svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บก.ปอศ.บุกทลายแก๊ง "หมวกกันน็อก" ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตามแกะรอยจับกุมแก๊ง "หมวกกันน็อก" ปล่อยเงินกู้นอกระบบ พบพฤติกรรมหลอกให้คนกู้เงินผ่านโซเชียล และแจกนามบัตรตามชุมชน

เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จับกุมแก๊งเงินกู้นอกระบบ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 9 ราย แบ่งเป็นผู้ชาย 8 คน และผู้หญิง 1 คน พร้อมของกลางจำนวนมาก เช่น หลักฐานการกู้ยืมเงินของผู้กู้ , หนังสือสัญญา , นามบัตรที่ใช้แจกจ่าย , และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ 7 คัน

 

โดยทั้งหมดถูกจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 184/419 หมู่ 2 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ขณะที่กลุ่มผู้ต้องหากำลังเตรียมตัวจะออกไปเรียกเก็บเงินกู้จากผู้กู้

บก.ปอศ.บุกทลายแก๊ง "แก๊งหมวกกันน็อก" ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

พ.ต.อ.ภาดล กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีพฤติการณ์ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ และเรียกดอกเบี้ยอัตราสูง มีลักษณะเป็นแก๊งหมวกกันน๊อก แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินการ โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียโฆษณาเฟซบุ๊ก ชักชวนผู้มีปัญหาทางการเงิน ให้ติดต่อกู้ยืมเงิน

 

นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายยังใช้แก๊งหมวกกันน๊อกกระจายลงพื้นที่แจกนามบัตรโฆษณา ขอเบอร์โทรศัพท์ของพ่อค้าแม่ค้า และผู้มีรายได้เป็นรายวัน ตลอดจนผู้ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน จากนั้นจะส่งข้อความ (SMS) ไปหากลุ่มบุคคลดังกล่าว ทำให้มีผู้มากู้ยืมเงินเป็นจำนวนมาก

บก.ปอศ.บุกทลายแก๊ง "แก๊งหมวกกันน็อก" ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

สำหรับวิธีการเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยนั้น จะใช้วิธีการให้แก๊งหมวกกันน๊อกไปเรียกเก็บเป็นรายวัน โดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 2 ต่อวัน เช่น กู้เงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันๆ ละ 200 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน หรือ ร้อยละ 730 บาทต่อปี

 

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกัน ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตและเรียกดอกเบี้ย เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

บก.ปอศ.บุกทลายแก๊ง "แก๊งหมวกกันน็อก" ปล่อยเงินกู้นอกระบบ

logoline