svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กะเหรี่ยงเรียกร้อง วอน UN ประกาศเขตห้ามบิน

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมียนมาเรียกร้องต่อ UN ประกาศเขตห้ามบิน เพื่อปกป้องชีวิตผู้บริสุทธิ์ เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง ออกแถลงการณ์นานาชาติเร่งกดดันรัฐบาลเมียนมา หลังละเมิดสัญญาหยุดยิง

เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง (KPSN) ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเร่งด่วนสำหรับชาวบ้านกว่า 10,000 คน ที่ลี้ภัยจากการโจมตีของทหารเมียนมา ซึ่งขณะนี้ผู้ลี้ภัยครึ่งหนึ่งได้ข้ามแม่น้ำเมยเข้ามายังประเทศไทยแล้ว

กะเหรี่ยงเรียกร้อง วอน UN ประกาศเขตห้ามบิน

จากการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพเมียนมา และกองกำลังชนกลุ่มน้อย จนกระทั่งทหารเมียนมาได้มีการโจมตีทางอากาศในเมืองเลเกก่อ รัฐกะเหรี่ยง กลางดึก จนชาวบ้านต้องหนีตายข้ามมาฝั่งไทย และหลบซ่อนอยู่ตามแนวชายแดน

แถลงการณ์ระบุว่า ปัจจุบันผู้คนกว่า 10,000 คน จากเลเก่ก่อ และหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 8 แห่ง กำลังลี้ภัยจากสงคราม ชาวบ้านมากกว่า 5,000 คน กำลังหลบซ่อนอยู่ในชายแดนกะเหรี่ยง และอีก 5,000 คนได้อพยพข้ามแม่น้ำเมยมายังประเทศไทย โดยกองทัพพม่าได้เสริมกำลังทหาร และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะจากหน่วยอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง และเครื่องบินรบได้บินผ่านพื้นที่ดังกล่าว ทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการทิ้งระเบิดทางอากาศในไม่ช้า แผนการรุกโจมตีของกองทัพพม่ากำลังดำเนินไป และชีวิตของชาวบ้านในท้องถิ่นกำลังถูกคุกคาม

กะเหรี่ยงเรียกร้อง วอน UN ประกาศเขตห้ามบิน

เราจึงเรียกร้องไปยังรัฐบาลไทยให้ความคุ้มครอง และที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยใหม่เหล่านี้โดยด่วน และอนุญาตให้หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงและช่วยเหลือพวกเขาได้ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ประเทศไทยอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือไปยังผู้พลัดถิ่นภายในประเทศซึ่งหลบภัยในรัฐกะเหรี่ยงที่อยู่อีกฟากหนึ่งของชายแดน” แถลงการณ์ของ KPSN ระบุ และในทวิตเตอร์ของชาวเมียนมา ยังมีการเรียกร้องต่อ UN ให้ประกาศ No Fly Zone มาตรการกำหนดเขตห้ามเครื่องบิน บินผ่านเหนือเมียนมา เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ จากการโจมตีของทหารเมียนมา

เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง ระบุด้วยว่า ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีของทหารพม่าครั้งล่าสุดนี้ อันเป็นการละเมิดคำมั่นสัญญาหยุดยิงต่อ KNU และผู้บริจาคสันติภาพจากต่างประเทศ ผู้บริจาคเหล่านี้ควรตัดเงินทุนสำหรับกระบวนการสันติภาพทั่วประเทศที่ล้มเหลวทันที และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนแก่ผู้พลัดถิ่นแทน ควรให้ความช่วยเหลือแก่ผู้พลัดถิ่นข้ามพรมแดนผ่านการบริหารของกลุ่มชาติพันธุ์และองค์กรชุมชนท้องถิ่น โดยไม่ต้องแจ้งหรือประสานงานกับกองทัพพม่าซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อการส่งมอบความช่วยเหลือ
 

กะเหรี่ยงเรียกร้อง วอน UN ประกาศเขตห้ามบิน
แถลงการณ์ของ KPSN ยังเรียกร้องให้นานาชาติกดดันกองทัพพม่าอย่างเร่งด่วน ดังนี้

  1. ให้ทั่วโลกคว่ำบาตรทางการทหารต่อกองทัพพม่า รวมถึงการสนับสนุนด้านอาวุธและอากาศยาน
  2. กำหนดเป้าหมายการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรายได้จากทรัพยากรธรรมชาติ
  3. ปฏิเสธความชอบธรรมของกองทัพพม่าโดยไม่ลงนามในข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและด้านการพัฒนา
  4. ให้ทหารพม่ารับผิดชอบในการก่ออาชญากรรม และขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ
logoline