svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ห่วงคลัสเตอร์โอมิครอนกาฬสินธุ์ พบเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน เป็นห่วงคลัสเตอร์โอมิครอนจังหวัดกาฬสินธุ์ ลาม 22 ราย พบผู้สัมผัสเสียงสูงกว่า 100 ราย ขณะที่ยอดรวมสะสมสายพันธุ์โอมิครอนทะลุ 205 รายแล้ว

24 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้ง12/2564  โดยนายอนุทิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย 205 ราย หนึ่งในกลุ่มการระบาดที่น่ากังวล คือ ครอบครัว 2 สามีภรรยา จ.กาฬสินธ์ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเบลเยี่ยม

 

กรณีนี้มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบและชะล่าใจ จึงเดินทางกลับบ้านที่ จ.กาฬสินธ์ จากนั้นไปเยี่ยมลูกที่ จ.อุดรธานี แล้วญาติผู้สัมผัส 2 สามีภรรยา มีการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จึงคาดว่าน่าจะเกิดการแพร่ระบาดจาก 2 สามีภรรยา และจากการตรวจผู้สัมผัสพบมีการระบาดไปยังผู้สัมผัส รวม 22 ราย ซึ่งเป็นพนักงานร้านอาหาร 19 ราย และครอบครัว 3 ราย และยังมีผู้สัมเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

 

"อนุทิน" ห่วงคลัสเตอร์โอมิครอนกาฬสินธุ์ พบเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

ขณะที่กรณีของนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล หลบหนีจากโรงแรมที่กักตัว นายอนุทิน ระบุว่า จะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพตรวจสอบว่าโรงแรมแรมมีการหละหลวมปล่อยให้นักท่องเที่ยวหนีไป ถือว่ามีความผิดแน่นอน ทั้งนี้ ขอกำชับในโรงแรมที่เข้าร่วม ASQ เข้มงวด และดูแลผู้เข้าพักให้ปฏิบัติตามเกณฑ์ 

 

 ส่วนข้อกังวลหรือข่าวลือจะมีการล็อกดาวน์มนช่วงเทศกาลปีใหม่ นายอนุทิน ยืนยันไม่มีการล็อกดาวน์ มีเพียงบางพื้นที่ ที่ยกเลิกงดจัดงานเช่น งานสวดมนต์ข้ามปี // งานเคาดาวน์  และขอประชาชนอย่าร่วมกลุ่ม ส่วนจังหวัดไหนยะมีการจัดงานปีใหม่ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และ สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และถ้าหากตรวจพบไม่ปฏิบัติตาม สามารถสั่งยกเลิกงานได้ทันที 

"อนุทิน" ห่วงคลัสเตอร์โอมิครอนกาฬสินธุ์ พบเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

นายอนุทิน ระบุถึงที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันนี้ได้พูดถึง เรื่องการอนุมัติวัคซีนแอสตร้าฯ 3 เข็ม หลังทางผู้ผลิต มีข้อมูลว่าวัคซีนมีภูมิคุ้มกันเชื้อโอมิครอนได้ อย่างไรก็ตามยังต้องรอคำแนะนำจากทีมแพทย์ในการจัดสูตรฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ยืนยันในปี 2565 มีวัคซีนเพียงพอ โดยยอดการสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าฯท61 ล้านโดสได้ทยอยการจัดส่งแล้ว และในปีหน้าบริษัทแอสตร้าฯจะจัดส่งวัคซีนรุ่นที่2ใฟ้ประเทศไทยได้ ย้ำประชาชนตระหนักได้แต่อย่าตระหนก เพราะตอนนี้ความรุนแรงของสายพันธ์โอมิครอนยังไม่รุนแรงเท่าสายพันธ์เดลต้า หสกเราปฏิบัติตัวตามที่ทำมาโดยตลอกทุกคนจะปลอดภัย

"อนุทิน" ห่วงคลัสเตอร์โอมิครอนกาฬสินธุ์ พบเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย

logoline