svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. แจง ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและกิจกรรมของกทม.เท่านั้น ส่วนเอกชน ไม่งด!

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานคร แจง ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและกิจกรรมของเขตต่างๆ ส่วนภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่น ที่ขออนุญาตไว้ ไม่ได้งด

24 ธันวาคม 2564 พลันที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) โดยนายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าฯ ได้แถลงข่าวการยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและเคาท์ดาวน์ วานนี้(23 ธ.ค.)นั้น สร้างความสับสนจนเป็นกระแส ทำให้วันเดียวกันนี้เอง สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. ได้ออกมาอธิบายใหม่ว่า  กรุงเทพมหานคร เกรงเป็นความเข้าใจผิด กรณีการแถลงข่าวยกเลิกการจัดงานเทศกาลขึ้นปีใหม่ จึงขอแจ้งย้ำเพิ่มเติม ดังนี้

 

กรุงเทพมหานครขอ “งด” การจัดงานเทศกาลปีใหม่ 2565  เฉพาะ 2 ส่วนเท่านั้น  คือ  กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและทำบุญตักบาตร  “ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. และกิจกรรมที่สำนักงานเขตเป็นเจ้าภาพจัด

 

ส่วนงานปีใหม่  ที่เอกชน หรือหน่วยงานอื่นขออนุญาตไว้  “ไม่งด”  ยังคงมีการจัดได้ตามเดิม ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ การยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว เป็นการพิจารณาของกรุงเทพมหานคร ด้วยความห่วงใยต่อประชาชนจำนวนนับพัน ที่จะมาร่วมตัวกันสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งต้องมีการสวดเปล่งเสียง และมีความเสี่ยงสูง 

กทม. แจง ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและกิจกรรมของกทม.เท่านั้น ส่วนเอกชน ไม่งด!

กทม. แจง ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและกิจกรรมของกทม.เท่านั้น ส่วนเอกชน ไม่งด!

ทั้งนี้ประเด็นที่สร้างความสับสน เกิดจากการแถลงข่าวของ นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตามที่ประชุม ศบค. ได้กำหนดแนวทางการจัดงานปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 64 – 1 ม.ค. 65 ให้สอดคล้องกับประกาศขององค์การอนามัยโลกที่เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยกเลิกแผนวันหยุดบางส่วนเพื่อปกป้องระบบสาธารณสุข เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ Omicron มีการระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ Delta อย่างมีนัยยะสำคัญ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ Omicron ในประเทศไทยพบว่ามีการระบาดอย่างรวดเร็วเช่นกัน จากข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ราย และยืนยันสายพันธุ์แล้ว 27 ราย อยู่ระหว่างการรอผล 97 ราย ดังนั้น เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron

 

โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดพิจารณายกเลิกจัดงาน รวมถึงให้ยกเลิกการจัดงานปีใหม่กรุงเทพมหานครและการสวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2565 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร รวมถึงหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด ในส่วนของภาคเอกชนที่ประสงค์จัดงาน กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้คุมเข้มมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้ง COVID Free Setting การคัดกรอง การทำความสะอาดสถานที่ การเว้นระยะห่าง การจัดให้มีสถานที่กักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อ ผู้ร่วมงานต้องมีผลการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน 72 ชม. และลดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สำนักอนามัยและสำนักงานเขตพื้นที่

 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชน กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้งดเว้นการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด

กทม. แจง ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปีและกิจกรรมของกทม.เท่านั้น ส่วนเอกชน ไม่งด!

logoline