svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุยค้นเมืองอุบลฯ บุกจับสองตัวการใหญ่ขบวนการลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ หลังว่าจ้างชาวบ้านลักตัดพื้นที่ป่าหวงห้าม มูลค่าเกือบสิบล้านบาท ในพื้นที่ จ.ตรัง

23 ธันวาคม 2564 เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ  ภูริเดช  ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 และ กก.6 บก.ป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. และ บก.ภ.จว.ตรัง นำกำลังติดตามจับกุมตัว นายจิตติ จันทรวิภาค อายุ 51 ปี และ นายศักดิ์  แซ่เตีย อายุ 50 ปี สองผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ข้อหา "ลักทรัพย์ และ ร่วมกันตัดไม้หวงห้าม (ไม้พะยูง) โดยไม่ได้รับอนุญาต" โดยสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

 

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 พ.ย. ได้มีกลุ่มชาวบ้านแอบลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงหรือไม้หวงห้าม ในสวนป่าเนื้อที่ 14 ไร่ ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่หวงห้าม โดยได้ไม้พะยูงไปจำนวน 3 ต้น มูลค่าประมาณ 8,800,000 บาท จึงเข้าทำการตรวจสอบจนทราบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ และทำเป็นเครือข่ายลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

โดยเริ่มจากนายศักดิ์ อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเป็นนายทุน ได้ว่าจ้างให้ นายจิตติ ซึ่งมีอาชีพเป็นนายหน้าค้าไม้ จัดหาไม้พะยูงมาให้ ก่อนจะมีการว่าจ้างต่อไปยังกลุ่มชาวบ้านให้ไปลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตพื้นที่หวงห้ามดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ซึ่งถือเป็นตัวการสำคัญของขบวนการกบดานซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว นอกจากนี้จากการขยายผลตรวจค้นบ้านพักของ นายศักดิ์ นั้นยังพบท่อนซุงไม้พะยูงอีกจำนวนหลายท่อน เบื้องต้นจึงยึดไว้ทำการตรวจสอบหาที่ไปที่มา 

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองราย ให้การรับสารภาพว่าได้ว่าจ้างกลุ่มชาวบ้านเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตพื้นที่หวงห้าม จ.ตรัง จริง ซึ่งไม้พะยูงเหล่านี้เมื่อได้มาแล้วก็จะลักลอบส่งขายต่อให้กับนายทุนชาวลาว เพื่อเพิ่มมูลค่าของไม้ให้สูงขึ้นไปอีก เบื้องต้นจึงนำตัวนายศักดิ์ พร้อมของกลางไม้พยุง ส่ง สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดีในความผิดซึ่งหน้าจากการครอบครองไม้พยุง ส่วนนายจิตติ นำตัวส่ง สภ.กันตัง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

ตร.บุกจับตัวการใหญ่ขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

logoline