svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ เดินหน้าจัดเคานท์ดาวน์ งัดมาตรการเข้มสถานประกอบการป้องกันโควิด-19 ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รอรัฐทบทวน Test & Go ขณะที่สแตนดาร์ดทัวร์ เผยนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกเดินทางช่วง ม.ค.-ก.พ.65 ทั้งหมด หันทำทัวร์ในประเทศ เน้นกลุ่มคนทำงาน

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 โดย นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมประชุม 

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

 นายรัฐพล กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีความเข้มงวดกับสถานประการในพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด สำหรับการยกเลิกการเข้าประเทศแบบ Test & Go ยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีที่ทางศบค.สั่งยกเลิกการเข้าประเทศแบบ Test & Go ถือเป็นข่าวในเชิงลบซึ่งสามารถแยกการเดินทางเข้ามาได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเดินทางที่ยังคงมีความต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีการชะลอการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยออกไปก่อน หรือรอให้มีความชัดเจนจากรัฐบาลที่จะมีการทบทวนในเรื่องนี้หรือไม่หลังวันที่ 4 ม.ค.65

 

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ นั้น ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศแล้ว มีอยู่เป็นจำนวนมาก และวีซ่ายังสามารถอยู่ในประเทศไทยได้อีกประมาณ 30 วัน ทำให้ช่วงนี้เชียงใหม่ ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ในระยะต่อไปอาจได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มใหม่เดินทางเข้ามา

 

หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับทางภาครัฐจะมีมาตรการผ่อนคลายอย่างไรได้บ้าง เช่นอาจจะมีมาตรการ Test & Go Push Push ด้วยการเพิ่มมาตรการเข้มงวดมากกว่าปกติ เช่นการเพิ่มความถี่ในการตรวจคัดกรอง RT-PCR เพิ่มขึ้น

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

ส่วนกิจกรรมในช่วงสิ้นปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจัดงานเคาท์ดาวน์ไว้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ขณะที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด จะมีการจัดสวนดอกไม้เมืองหนาว แลงแสงสีเสียงที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา ส่วนเทศบาลนครเชียงใหม่มีการจัดงานที่บริเวณลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ นอกจากนั้นทางห้างสรรพสินค้า องค์กรเอกชน ได้มีการพูดคุยกันว่าการจัดงานในแต่ละแห่งคำนึงถึงมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และเข้มงวด

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

"การเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะนี้มีการเดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ประมาณ 14,000 คนต่อวัน หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปได้อีก 2 เดือนธุรกิจการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น คาดว่าในเดือนธันวาคม 2564 จะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวในพื้นที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท"นายพัลลภ กล่าว

ด้านนายประสิทธิ์ อิทธิพัฒนากุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สแตนดาร์ดทัวร์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองทัวร์เข้ามา ได้มีการยกเลิกการเดินทางเข้ามาในช่วงเดือนม.ค.- ก.พ.65 ทั้งหมดเป็นการชั่วคราวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เช่น สิงคโปร์ เกาหลี มาเลเซีย ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหลังวันที่ 4 ม.ค.65 ว่าทางรัฐบาลจะมีนโยบายผ่อนปรนนโยบายหรือไม่

ทัวร์เชียงใหม่ชี้เลิก Test & Go ต่างชาติยกเลิกเดินทาง

ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 ปีที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่เลย ทางบริษัทได้มีการปรับตัวด้วยการจัดทัวร์ภายในประเทศ และเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งมีกลุ่มนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ความสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวทางภาคใต้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงานและวัยเกษียณ ซึ่งตลาดท่องเที่ยวของคนไทยยังสามารถเดินหน้าไปได้อย่างดี หากไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนถึงขนาดล็อคดาวน์พื้นที่

 

logoline