svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง จ.กระบี่ ร้องถูกเจ้าหน้าบุกจับกุมดำเนินคดี ข้อหามีเลื่อยโซ่ยนต์ ผิดกฏหมาย หวั่นกระทบภูมิปัญญาชาวบ้าน

ชาวบ้าน ม.1 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และ อส.อำเภอเหนือคลอง กว่า 20 นาย สนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบการต่อเรือ และจับกุมชาวบ้านที่ทำอาชีพต่อเรือหัวโทง ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยข้อหาเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยว่าที่ผ่านมาไม่เคยทราบเรื่องเหล่านี้มาก่อน ทั้งที่ชาวบ้านปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของหน่วยงานรัฐอย่างดีและไม่เคยมีการจับกุมดำเนินคดี
               

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบนายผดุงเดช ผทัยกุล อ.42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 ม.1 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ซึ่งเป็น 1 ในชาวบ้าน 2 รายที่ถูกจับกุมดำเนินคดี พบว่ามีการนำท่อนไม้ซุงมากองไว้ เพื่อเตรียมแปรรูป เข้าขบวนการต่อเรือหัวโทง ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น นับ 100 ปี จนเป็นที่รู้จักกันว่า ต.ตลิ่งชัน เป็นแหล่งต่อเรือ ที่ดีที่สุดของจังหวัดกระบี่ และได้มีการจัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์เรือหัวโทง ต.ตลิ่งชัน ผลิตเรือหัวโทง จำหน่ายทั้งในพื้นที่ จ.กระบี่ และ จ.ใกล้เคียง สร้างรายให้แก่คนในพื้นที่ ปีละนับล้านบาท

 นายผดุงเดช เล่าว่า ตนได้ยึดอาชีพต่อเรือหัวโทงมานาน โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมานับ 100 ปี โดยมีการจดทะเบียนถูกต้องและเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ อส.อ.เหนือคลอง ประมาณ เกือบ 30 นาย ได้บุกเข้ามาตรวจสอบไม้ที่วางอยู่ในที่ต่อเรือของตน พบว่าไม้มีหลักฐานถูกต้อง 

 

แต่มีเลื่อยยนต์ขนาดเล็ก มีกำลังไม่ถึง 1 แรง ใช้แปรรูปไม้เป็นส่วนต่าง ๆ ในการประกอบเรือ อาทิ กงเรือ หัวเรือ ท้องเรือ เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นก็ได้ตรวจยึดเป็นของกลางดำเนินคดีกับตนทันที ข้อหา ผลิตและนำเข้าเครื่องยนต์เลื่อยโซ่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตอนนี้เรื่องอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์
           

ตนยึดอาชีพต่อเรือมาหลายปี ไม่เคยมีปัญหา เลื่อยยนต์ก็ไม่เคยนำไปทำผิดกฏหมาย ใช้เฉพาะเลื่อยไม้ในสถานที่ที่ต่อเรือเท่านั้น แต่จู่ๆก็มีเจ้าหน้าที่บุกจับกุม บอกว่าเลื่อยยนต์ของตนผิดกฎหมาย ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตุว่า ในชุมชน หมู่บ้าน มี เลื่อยยนต์นับ 100 เครื่อง ชาวบ้านใช้เป็นเครื่องมือในการแปรรูปไม้เพื่อต่อเรือ และไม่เคยมีใครถูกจับ ตนเป็นคนแรก ยอมรับว่าท้อใจ ทำงานบริสุทธิ์แต่ยังถูกจับกุมดำเนินคดี ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงให้ชัดว่าอะไรทำได้ไม่ได้ ตอนนี้ชาวบ้านกลัวมาก

 

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์
             

ด้านนายสุพัตร เชื้อทะเล ประธานกลุ่มอนุรักษ์เรือหัวโทง ต.ตลิ่งชัน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ตนและชาวบ้านได้ไปยื่นหนังสือต่อนายอำเภอเหนือคลอง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประกอบกิจการต่อเรือหัวโทงไม้ และการครอบครองเลื่อยยนต์ที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทำให้มีชาวบ้านถูกดำเนินคดี เพราะกฏหมายบางอย่างชาวบ้านไม่รู้

 

เมื่อนายผดุงเดช ถูกจับทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวลใจต่อการประกอบอาชีพและการคงไว้ซึ่งภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่สีบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดกระบี่มาอย่างยาวนาน ในนามกลุ่มอนุรักษ์เรือหัวโทง ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ 

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์

ดังนั้น จึงขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเวทีชี้แจงในเรื่องของกฎกติกา กฎระเบียบและรับฟังปัญหาของชาวบ้าน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกันและเพื่อให้ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ นำไปสู่การปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้อง ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ชี้แจงข้อกฎหมายในการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ กับชาวบ้าน โดยบอกว่ากฏหมายก็คือกฏหมาย เมื่อกระทำผิดก็ต้องจับ หากชาวบ้านไม่อยากถูกจับก็ต้องปฎิบัติให้ถูกต้อง 

กลุ่มอนุรักษ์ต่อเรือหัวโทง ร้องจนท.บุกจับเลื่อยโซ่ยนต์

ภาพ/ข่าว : สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

logoline