svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิกฤติขยะพลาสติกในลำคลอง สู่ทะเลอ่าวไทย

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กุ้งฝอย ปู ปลา​ ที่เรากิน ไม่ได้คิดแค่เกี่ยวข้องกับพี่น้องแรงงานข้ามชาติเท่านั้น ต่อไปนี้ต้องนึกถึง "ขยะพลาสติก" ที่ทิ้งลงคลอง และไหลลงสู่ทะเลอ่าวไทย กำลังจะก่อวิกฤติทะเลไทย

สมพงค์​ สระแก้ว​ ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติงานหลักอยู่ใน จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า หนึ่งเรื่องที่กำลังสนใจและศึกษาคือ "การจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลำคลองและในชุมชนแรงงานข้ามชาติ​" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจ.สมุทรสาคร ที่มีแรงงานข้ามชาติกระจุกตัวอยู่ในเขตอำเภอเมือง​ จำนวนเรือนแสนคน

 

ปัญหาการจัดการขยะในจ.สมุทรสาคร มีการพูดกันมานาน มากกว่า 20 กว่าปี รวมถึงประเด็นการจัดการน้ำเสีย มลภาวะทางอากาศ​เป็นพิษ​ มลพิษ​ในน้ำ​ ส่งท่อผ่านลงทะเล​อ่าวไทย

วิกฤติขยะพลาสติกในลำคลอง สู่ทะเลอ่าวไทย

จ.สมุทรสาคร​ จริงๆ​ ดูเหมือนเป็นเมืองตาบอด​ เป็นเมืองตัดผ่าน คนสนใจเพียงแค่เรื่องอาหารทะเล ผู้คนทั่วไปไม่ค่อยสนใจมากเท่าไหร่เกี่ยวกับปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม

 

ส่วนใหญ่เรื่องราวที่ปรากฏออกไปในสังคมตอนนี้ก็เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะชาวเมียนมาใน จ.สมุทรสาคร บางคนอาจจะเรียกว่าสมุทรสาคร​เป็น "Myanmar  City"  ไปแล้ว​  

วิกฤติขยะพลาสติกในลำคลอง สู่ทะเลอ่าวไทย

ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า จ.สมุทรสาคร ไม่มีแรงงานข้ามชาติหรือไม่ต้องการแรงงานข้ามชาติ  แรงงานการจัดการเป็นสิ่งที่จำเป็น และต้องการ ที่จะพยุงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะในธุรกิจ ภาคประมง อาหารทะเลเพื่อการส่งออก

 

แต่การตอบสนองเรื่องการจัดการปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมนี้น้อยมาก

วิกฤติขยะพลาสติกในลำคลอง สู่ทะเลอ่าวไทย

ตอนนี้​ กำลังออกแบบร่วมกับภาคีร่วมมือว่าจะหาวิธีการจัดการ ปัญหาขยะในแม่น้ำลำคลอง​ โดยเฉพาะในพื้นที่ในการปกครองดูแล ของตำบลบางหญ้าแพรก ตำบลโคกขาม และเกาะติดกับพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองสมุทรสาคร ได้อย่างไร

 

โดยอาศัยการร่วมมือกับองค์กรปกครองท้องถิ่น องค์กรภาคประชาสังคมและเครือข่ายธุรกิจเพื่อสิทธิมนุษย์ชน

 

งานนี้ จะเริ่มปฏิบัติการ​ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคม​ องค์กร​ประชาชน​ (CSOs/PO)​ และ​มูลนิธิ​ เทอร์ราไซเคิล​ ไทย​ และเครือข่ายอาสาสมัครทางสังคมแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาในจ.สมุทรสาคร​  Samutsakhon​  -​ Migrant​ ​Labour​  Group​  (MLG)

วิกฤติขยะพลาสติกในลำคลอง สู่ทะเลอ่าวไทย

คิดได้คิดแล้วลงมือทำ

เชื่อมั่น​ว่าเราทำได้

มาชวนคุยเรื่องขยะกันครับ

 

ขอขอบคุณท่านนายกเทศบาล บางหญ้าแพรกและลุงหมู ที่มีโอกาสได้พบปะและแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมขยะในพื้นที่ลำคลองในเขตพื้นที่ตำบลบางหญ้าแพรก

logoline