svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคเอ็นยูเปิดฉากยิงทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเมียนมาและกองกำลังฝ่ายต่อต้านเมียนมายังคงปะทะกันด้วยปืนเล็ก ทางฝ่ายเคเอ็นยูยังไม่ให้ผู้ลี้ภัยกลับไป ทำให้ยังติดค้างอยู่ในเขตไทย กว่า 500 คน ขณะที่ด้านฝั่งอำเภอพบพระ จังหวัดตาก กองกำลัง เคเอ็นยู เปิดฉากยิงทหารเมียนมา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

กองกำลังผสมฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมา เข้าโจมตีฐานฯ ที่มั่นบ้านทิบาโบ เขตอำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เบื้องต้นยังไม่ทราบผลการบาดเจ็บสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

เคเอ็นยูเปิดฉากยิงทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ

ด้านแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู กับทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา ทางทหารฝ่ายเมียนมา ยังคงมีความพยายามที่จะเข้าพื้นที่บ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านแม่ตาว ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด โดยเช้าวันนี้ มีการปะทะกันด้วยอาวุธปืนเล็กเป็นระยะ ขณะที่ทหารฝ่ายเคเอ็นยูไม่ให้ผู้ลี้ภัยที่สมัครใจจากโรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ 21 กำลังกลับภูมิลำเนาข้ามไปฝั่งเมียนมาติดอยู่ที่บริเวณคอกวัวบ้านดอนไชย ประมาณ 500 คน

ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทางทหารเมียนมาได้ลดการใช้อาวุธหนักโจมตีฝ่ายกระเหรี่ยง ทำให้ไม่มีเสียงปืนใหญ่  ขณะที่ผู้ลี้ภัยที่บริเวณเมยโค้ง บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน สมัครใจกลับไปฝั่งผาลู ประเทศเมียนมา จำนวน 219 คน คงมีผู้ลี้ภัยอยู่อีก 1,221 คน สำหรับจำนวนผู้ลี้ภัยที่โรงเรียนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ21 บ้านแม่ตาวกลาง มีจำนวน 1,184 คน รวมผู้ลี้ภัย 2,405 คน

เคเอ็นยูเปิดฉากยิงทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ

เคเอ็นยูเปิดฉากยิงทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ

logoline