svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศปม.เตรียมกวาดล้างหลังพ้นผ่อนพัน “ขึ้นทะเบียนต่างด้าว”

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริงแล้วนะ! ศปม.แถลงจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในรอบปี จับกุมกว่า 4.3 หมื่นราย ทลายเครือข่าย 221 ขบวนการ พร้อมประกาศเตรียมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในประเทศ หลังพ้นผ่อนพัน “ขึ้นทะเบียนต่างด้าว”

     วันนี้ (21 ธ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.) และคณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 

 

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ได้ดำเนินการปราบปรามและจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ทำงานโดยผิดกฎหมายและนายจ้าง รวมถึงร่วมกับหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องในการออกตรวจ สถานประกอบการ โรงงาน ที่พักคนงาน และพื้นที่สุมเสี่ยง อย่างต่อเนื่องและจริงจัง 
โดยมีผลการปฏิบัติให้ห้วง 1 ปี (29 ธันวาคม 63 - 15 ธันวาคม 64) สามารถจับกุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 42,443 ราย ผู้นำพาฯ 293 ราย ผู้ช่วยเหลือฯ 841 ราย

 

     รวมผลการดำเนินจับกุมทั้งสิ้น 43,577 ราย และทลายเครือข่าย/ขบวนการ 221 เครือข่าย จับกุมไปแล้ว 154 เครือข่าย แบ่งเป็น ตัวการ 402 ราย คนต่างด้าว 1,769 ราย ออกหมายจับ 82 หมายจับ กำลังสืบสวนและติดตาม 67 เครือข่าย ตรวจยึดทรัพย์สิน 312 ราย (พาหนะ 182 คัน บัญชีธนาคารกว่า 20 ธนาคารและอื่นๆ) มีคดีที่สำคัญ จับกุมตำรวจ สภ.แม่สอด ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
 

ศปม.เตรียมกวาดล้างหลังพ้นผ่อนพัน “ขึ้นทะเบียนต่างด้าว”

ศปม.เตรียมกวาดล้างหลังพ้นผ่อนพัน “ขึ้นทะเบียนต่างด้าว”

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ครม. ผ่อนผันให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวถึงวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่ต่อไปตำรวจจะมีการตรวจสอบแรงงาน สถานประกอบการอย่างจริงจัง ในส่วนของการกระทำความผิดเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวนั้น ในกรณีนายจ้างรับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อแรงงานต่างด้าวหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำมีโทษจำคุกและห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน 3 ปี ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท และถูกผลักดันออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

     ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มีนโยบายให้บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเป็นระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนายจ้างและสถานประกอบการที่ขาดแคลนแรงงานให้นำแรงงานต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมายเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามกฎหมายประเทศไทย เพื่อให้ได้รับการดูแลตามสิทธิที่พึงมี โดยให้กระทรวงแรงงานตรวจสอบห้วง วันที่ 1 - 30 พ.ย. 64 และให้นายจ้างยื่นคำขออนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าวภายใน 7 วัน 

 

ขณะนี้มีข้อมูลแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนแล้ว 279,902 ราย ดังนั้น คนต่างด้าวรายใดที่ไม่ได้ดำเนินการในกำหนดจะถือว่าเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและหากนายจ้างรับเข้าทำงานจะถือว่ามีความผิดฐานรับบุคคลต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงานด้วย
 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

     ทั้งนี้ ในช่วงปีใหม่ 2565 จะมีตั้งจุดตรวจจุดสกัดเฝ้าระวังการขนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่ง ผบ.ตร.ได้กำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิด ตลอดจนขยายผลไปยังเครือข่าย ผู้ร่วมกระทำความผิดทุกรายมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรการป้องกันโรค พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายต้องไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว หากมีจะดำเนินคดีผู้กระทำผิด รวมไปถึงผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปะละเลย

 

     นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยสนับสนุนคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันโรคสำหรับการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ในพื้นที่ต่างๆ และประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการ เช่น สถานีปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคจังหวัดอย่างเคร่งครัด และจัดชุดสายตรวจร่วม ออกตรวจสอบการบริโภคสุราและดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ศปม.เตรียมกวาดล้างหลังพ้นผ่อนพัน “ขึ้นทะเบียนต่างด้าว”
 

logoline