svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไทยยูไนเต็ด ปลุกคนไทยหลุดพ้นกับดักการเมืองวงโคจรรัฐประหาร

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครวมไทยยูไนเต็ด ปลุกคนไทยหลุดพ้นกับดักการเมืองแจกกล้วย -ติดหล่มวงโคจรรัฐประหารมานาน ทำประเทศหยุดพัฒนา ตามหลังต่างชาติ30ปี

นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง "ประเทศไทยต้องหลุดพ้นจากกับดักของความเป็น Banana Kingdom" โดยมีสาระสำคัญว่า ประเทศชิลีได้ประธานาธิบดีคนใหม่ กาเบรียล บอริก วัย 35 ปี เป็นนักกฎหมาย อดีตแกนนำนักศึกษา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนเดิม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วัย 67 ปี อดีตเผด็จการทหาร นักรัฐประหาร ผมและรวมไทยยูไนเต็ด ขอแสดงความยินดีกับ กาเบรียล บอริก และขอชื่นชมประเทศชิลีในการพัฒนาการเมืองเข้าสู่ประชาธิปไตย
 

นอกเหนือจากนั้น ในฐานะที่ผมเป็นคนไทยอายุ 48 ปี ผมอยากขอโทษประเทศชาติของตน เพราะผมเป็นคนหนึ่งที่ปล่อยปละละเลยในหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยในทุกวันนี้ เปรียบเสมือน Banana Kingdom ที่เอาแต่แจกกล้วยให้นักการเมือง แจกทั้งกระสุนยางและกระสุนจริงให้ประชาชน ในหลักการรัฐศาสตร์ Banana Republic (สาธารณะรัฐ กล้วย) หมายถึงประเทศขนาดเล็กในลาตินอเมริกา โดยเฉพาะในยุคสงครามเย็น เศรษฐกิจการส่งออกมีขีดจำกัด ใช้ทรัพยากรอย่างไร้ประสิทธิภาพ การเมืองล้มลุกคลุกคลานไร้เสถียรภาพ มีรัฐประหารและเผด็จการทหารกดขี่ประชาชนและประชาธิปไตย ชิลีเป็นหนึ่งใน Banana Republic สมัยก่อน ซึ่งพลเอกเอากุสโต ปีโนเชต เป็นเผด็จการ สนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกา ขี่รถถังเข้ามาล้มรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของ ซัลบาดอร์ อาเยนเด และเปรียบเสมือนเกาหลีใต้ ไต้หวัน และประเทศอื่นทั่วโลก หลังสงครามเย็น การเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น ประชาธิปไตยได้รับการพัฒนา เศรษฐกิจเจริญ มีการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ รายได้เฉลี่ยของชิลีปัจจุบันคือ (GDP PPP) $23,455 (GDP Nominal) $12,612 สหรัฐฯไม่ได้สนับสนุนเผด็จการเหมือนแต่ก่อน แต่ยังมีอยู่บ้าง เช่น ซาอุดีอาระเบีย

ปัจจุบัน ประเทศไทยยังติดอยู่ในโคจรรัฐประหาร เผด็จการทหาร และสืบทอดอำนาจเผด็จการ มีประชาธิปไตยเพียงเสี้ยวใบ รายได้กระจุก ความเหลื่อมล้ำกระฉูด รายได้เฉลี่ย (GDP PPP) $19,169 (GDP Nominal) $7,674 สรุปคือ ประเทศไทยยังตามหลังประเทศอื่นๆอยู่ 30 ปีหลังสงครามเย็น เรายังติดอยู่ในกับดักการเมืองของศตวรรษที่แล้ว เพราะฉะนั้น ผมจึงขอเชิญชวนชาวไทยทุกคน ในขณะที่พรรคการเมืองและนักการเมืองกำลังเคลื่อนไหวอยู่นี้ ไม่ว่าจะในระดับประเทศหรือระดับกรุงเทพ สิ่งที่เราทุกคนควรคำนึง คือ เราต้องใช้สิทธิในการโหวตของเราเพื่อก้าวข้ามให้พ้นจากกับดักของความเป็น Banana Kingdom

#ชีวิตต้องดีกว่านี้

logoline