svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยังผวาโควิด!!เปิดเรียนOnsiteวันแรก ทั้งห้องมาเรียน2คน

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกษาธิการเชียงใหม่ เผยมีสถานศึกษาเปิดเรียนOnsite แล้วมากกว่า 200 แห่ง โลกออนไลน์แชร์ภาพทั้งห้องเรียนมีนักเรียน 2 คน ขณะที่รร.วัฒโนทัยพายัพ เปิดการเรียนการสอนแบบ On Site วันแรก มีนักเรียนมาน้อย เหตุผู้ปกครองยังไม่มั่นใจสถานการณ์ ยันมีมาตรการเข้มงวดป้องกันโควิด

ขณะนี้มีหลายโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเปิดเรียนOnsite ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และปีที่ 6 มากกว่า 200 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมและผ่านการประเมินตามมาตรการแล้ว โดยวันนี้ (20 ธ.ค.64) นางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แต่ละโรงเรียนที่เปิดเรียนแบบOnsite ต้องดำเนินการ COVID free setting คัดกรองวัดอุณหภูมิ มีการกำชับให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทำความสะอาดห้องเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ก่อนและหลังการใช้ทุกครั้ง ทั้งนี้การเปิดเรียนOnSite นักเรียนต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ปกครองจึงจะเข้ามาเรียนในระบบ On Site ได้

ยังผวาโควิด!!เปิดเรียนOnsiteวันแรก ทั้งห้องมาเรียน2คน

ทั้งนี้ สถานศึกษาแต่ละแห่ง ต้องผ่านการประเมินความพร้อมเปิดเรียนของสถานศึกษาตามระบบ Thai Stop Covid Plus และต้องจัดเตรียมพื้นที่โรงพยาบาลสนาม กรณีมีการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุโดยร่วมมือกับสถานพยาบาลเครือข่ายในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และมีการจัดกิจกรรมรูปแบบ Small Bubble การเหลื่อมเวลาเรียน รวมทั้งมีการจัดโต๊ะ เก้าอี้ที่นั่งเว้นระยะห่างกัน และมีการสุ่มตรวจหาเชื้อทุก 3 วัน เพื่อประเมิน Thai Save Thai อย่างเคร่งครัด

 

ขณะที่โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และระบุว่าเปิดเรียนวันแรก แต่มีนักเรียนมาแค่ 2 คน แต่ครูยังคงสอนตามปกติ ทำให้เห็นถึงภาพของความเงียบเหงาในการเรียนภายในโรงเรียนเป็นอย่างมาก

นายสุพล ประสานศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบปกติ ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ปีที่ 6 วันนี้ (20ธันวาคม2564) เป็นวันแรก โดยมีนักเรียนเข้ามาเรียนแบบปกติจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากทางผู้ปกครองยังไม่ค่อยมั่นใจ ในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่อยู่ ซึ่งทางโรงเรียนยังคงเปิดเรียนแบบOnSite และ Online ประกอบกับมาตรการการเข้ามาเรียนในระบบ On Site มีความเข้มงวด มีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติหลายข้อ ทำให้นักเรียนเข้ามาเรียนไม่มากนัก

ยังผวาโควิด!!เปิดเรียนOnsiteวันแรก ทั้งห้องมาเรียน2คน

ทั้งนี้ นักเรียนที่เข้ามาเรียนOnSite ต้องปฏิบัติตามแนวทางที่โรงเรียนกำหนดคือ ต้องได้รับวัคซีนครบโดส (2เข็ม) และต้องแจ้งความประสงค์มาเรียน On Site เท่านั้น พร้อมกันนั้นต้องมีการประเมินความเสี่ยง ผ่านแอพพลิเคชั่น THAI SAVE THAT (TST) ทุกวัน โดยต้องแสดงปลการประเมิน ณ บริเวณจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามาในบริเวณโรงเรียนทุกวัน หากผลประเมินมีความเสี่ยงสูง ควรงดมาเรียน และควรตรวจ ATK ด้วยตนเอง นอกจากนั้นยังไม่อนุญาตให้นักเรียนออกจากห้องเรียนโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด

 

 

ขณะเดียวกันทางโรงเรียนได้ผ่านการประเมินความพร้อมทั้งหมดที่ทางกระทรวงศึกษาธิการกำหนด รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งได้มีการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามของโรงเรียนไว้เรียบร้อย โดยร่วมกับโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จ.เชียงใหม่ หาเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถเปิดดำเนินการได้ทันที ขณะเดียวกันทางบุคลากรของโรงเรียนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เกือบครบแล้ว มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ เนื่องจากมีโรคประจำตัว

ยังผวาโควิด!!เปิดเรียนOnsiteวันแรก ทั้งห้องมาเรียน2คน

ภาพ/ข่าว : ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline