svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บเตือน กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค!

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน ใกล้ฉลองปีใหม่ ตั้งวง กับแกล้ม กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค! ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้หูดับ โรคพยาธิตืดหมู และโรคพยาธิทริคิโนซิส

 "หมอแล็บแพนด้า" ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ให้ความรู้เรื่อง กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค!  ผ่านเพจเฟซบุ๊กเพจโดย ระบุข้อความว่า 

 

 

หมอแล็บเตือน กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค!

 

ใกล้ฉลองปีใหม่แล้ววว เวลารวมญาติหรือจัดงานช่วงปีใหม่ก็มักจะทำเมนูดิบๆ บางคนเข้าใจผิด คิดว่าบีบมะนาวหรือกรึ๊บเหล้าจะทำให้โรคเชื้อตาย มันไม่ตายนะครับ 

 

ส่วนใหญ่ชอบหามกันไปโรงพยาบาลหลังจากไปกินหมูดิบๆเป็นหมู่คณะ พูดง่ายๆก็คือตั้งวง มีกับแกล้มเป็น หมูดิบ ทำลาบ ทำหลู้กินกัน เจ็บป่วยกันไปตามๆกัน 3 โรคที่เจอบ่อยๆตามนี้

 

1. โรคไข้หูดับ เพราะหมูพวกนี้มันติดเชื้อที่ชื่อว่า เสตร็ปโตคอคคัส ซูอิส (S. suis) พูดแบบfloor houseก็คือหมูมันป่วยอยู่ ถ้าเราไปสัมผัสหมู หรือกินหมูแบบดิบๆ เราก็จะติดโรคมา อาการจะเริ่มจากไข้สูง เวียนหัว คอแข็ง บ้างก็อาเจียน และหูดับ พูดง่ายๆก็คือว่าที่หนวกถาวร

 

หมอแล็บเตือน กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค!

 

2. โรคพยาธิตืดหมู(Taeniasis)หรือเป็นซีสต์ขึ้นสมองไปเลย อันนี้สังเกตไม่ยาก เราจะมองเห็นเป็นเหมือนเม็ดสาคูแทรกอยู่ตามเนื้อหมู ถ้าเราเผลอไปกินเม็ดสาคูนี้ ซึ่งในนั้นจะมีตัวอ่อนพยาธิอยู่มันจะไปโตในลำไส้เรา แต่ถ้าเราเผลอไปกินไข่พยาธิ พยาธิมันจะฟักไข่เป็นตัวแล้วไปแทรกตามกล้ามเนื้อทั่วร่างกายเราได้เลย

3. โรคพยาธิทริคิโนซิส(Trichinosis) ที่เจอพยาธิแทรกตามกล้ามเนื้อผู้ป่วยหลังจากกินหมูดิบ สัปดาห์แรกจะท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน สัปดาห์ต่อมาจะเริ่มปวดตามกล้ามเนื้อ เพราะพยาธิมันไชไปเรื่อยยังไงล่ะครับ กินยาถ่ายพยาธิก็ไม่ได้

 

หมอแล็บเตือน กินหมูดิบ เสี่ยงหลายโรค!

 

โดยหมอแล็บยังกล่าวปิดท้ายอีกว่า เมื่อก่อนผมก็เคยกินครับ เพื่อนยุให้กิน  ใครท้าเราได้ที่ไหน เสียหน้าไม่ได้ พอลองกินเนื้อมันก็หวานดีเหมือนกันนะ  พอเรียนเทคนิคการแพทย์แล้วส่องเจอเชื้อ โอยยย เลิกๆๆ!!

logoline