svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่ ในวันที่ 31 ธ.ค.64 ส่วนหลายชาติในยุโรปเริ่มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน

หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขของภูมิภาคปารีสของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์(2ธ.ค.64) แจ้งว่า ผู้เดินทางที่กลับมาจากไนจีเรียติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์โอมิครอน โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในแผ่นดินใหญ่ หลังจากพบผู้ติดเชื้อบนเกาะเรอูนียงของฝรั่งเศสในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

 

ล่าสุดทางการปารีส ประกาศว่า เสียใจที่เราจะต้องยกเลิกงานเฉลิมฉลองที่ฌ็องเซลิเซ่ ในวันที่ 31 ธ.ค.64 ตามที่วางแผนไว้

 

นายกรัฐมนตรีฌ็อง กัสเต็กซ์ แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติไม่อนุญาตให้จัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ และการจุดพลุเฉลิมฉลองตามสถานที่สาธารณะทุกแห่ง ซึ่งจะมีการรวมตัวของประชาชน เนื่องจากมีความวิตกกังวล ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ที่ตอนนี้ทำให้ฝรั่งเศสเผชิญกับ การแพร่ระบาดระลอกที่ 5 อย่างเป็นทางการ

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่

กรุงปารีส ประกาศยกเลิกการจัดงานพลุฉลองปีใหม่ หลังมีการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน 

 

คณะทำงานฝ่ายวิทยาศาสตร์ของฝรั่งเศสระบุว่า การระบาดที่เร็วขึ้น ประกอบกับความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานเฉลิมฉลองสิ้นปี ทางการควรดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่ชัดว่า งานนิทรรศการแสงสี จัดขึ้นที่สวนพฤกษศาสตร์ในกรุงปารีส ซึ่งจะเนรมิตรให้เป็นโลกยุคดึกดำบรรพ์ด้วยโคมไฟรูปโดโนเสาร์และสัตว์สูญพันธุ์จัดขึ้นเป็นครั้งที่สามของสวนพฤกษศาสตร์ ฌาร์แด็ง เด ปล็องต์ และจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่ 29 พ.ย.-30 ม.ค. ในช่วงบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ จะมีขึ้นหรือไม่

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่

ส่วนนายกรัฐมนตรีไมเคิล มาร์ติน ของไอร์แลนด์ ประกาศให้บาร์และร้านอาหารจะต้องปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 20.00 น. ไปจนถึงวันที่ 30 ม.ค.65

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีมาร์ก รูตต์ ของเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าจะล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 

 

สำหรับ เดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน สูงในยุโรป จะปิดโรงภาพยนตร์ โรงละคร และการแสดงคอนเสิร์ตฮอลล์ รวมทั้งจำกัดเวลาเปิดให้บริการของร้านอาหารด้วย

ฝรั่งเศส ประกาศยกเลิกงานจุดพลุเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ฌ็องเซลิเซ่

logoline