svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช.เตรียมร่าง ‘แผนปฏิบัติราชการฯ’ ฉบับที่ 5 ยกระดับบัตรทอง

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช. เห็นชอบหลักการ-กรอบเวลาการจัดทำ “แผนปฏิบัติราชการฯ สปสช.ฉบับที่ 5 ระยะ 5 ปี เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกองทุนบัตรทองยุคหลังโควิด-19 เน้นความรวดเร็ว-ยืดหยุ่น

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบหลักการและกรอบเวลาการจัดทำ “แผนปฏิบัติราชการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ 5) ระยะ 5 ปี พ.ศ.2566-2570” พร้อมมอบคณะอนุกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดทำ โดยเน้นการมีส่วนร่วมด้วยการระดมสมอง และรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน

สปสช.เตรียมร่าง ‘แผนปฏิบัติราชการฯ’ ฉบับที่ 5 ยกระดับบัตรทอง

แผนปฏิบัติราชการของ สปสช. ฉบับที่ 5 จะมีหลักการสำคัญ 5 ด้าน คือ

1. เพิ่มความเข้มแข็งการดำเนินงานตามบทบาทภารกิจและเจตนารมณ์ของกฎหมาย มุ่งเน้นบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โรคที่สำคัญหรือเป็นปัญหาสุขภาพ โรคที่ส่งผลให้เกิดภาวะล้มละลายจากการเจ็บป่วย โดยเฉพาะการคุ้มครองกลุ่มเปราะบางต่างๆ

2. สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ตอบสนองนโยบาย/ความเร่งด่วนด้านสุขภาพ เพื่อคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึง และเสมอภาค

3. สนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ SDGs

4. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพในยุคหลังโควิด-19 (Post-COVID) จัดระบบบริหารจัดการเชิงรุกให้บรรลุเป้าหมาย ตอบสนองวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal) เน้นความรวดเร็ว (Speed) และความยืดหยุ่นปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงหรือวิกฤติต่างๆ ได้ (Resilience) 

5. มุ่งสร้างดุลยภาพการมีส่วนร่วมของภาคียุทธศาสตร์ทุกภาคส่วน

6. เพิ่มศักยภาพสู่การเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง สร้างความเป็นมืออาชีพของบุคลากร นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ (New / Digital technology) เข้ามาใช้บริหารจัดการและทำงานอย่างเต็มที ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นและขับเคลื่อนธรรมาภิบาลอย่างต่อเนื่อง

สปสช.เตรียมร่าง ‘แผนปฏิบัติราชการฯ’ ฉบับที่ 5 ยกระดับบัตรทอง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า 19 ปีที่ผ่านมา การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ของ สปสช. มีแผนหลักเป็นกรอบในการดำเนินงานทั้งสิ้น 4 ระยะ แต่ละระยะมีจุดเน้นที่แตกต่างกัน สปสช.จึงได้เตรียมจัดทำแผนปฏิบัติราชการฯ ระยะ 5 ปี เพื่อเสนอคณะกรรมการฯ ให้ความเห็นชอบและนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ด้าน นางวราภรณ์ สุวรรณเวลา ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำหรับกรอบระยะเวลาดำเนินการจัดทำร่างแผนปฏิบัติราชการฯ จะมีกระบวนการหารือ รับฟัง รวบรวมประเด็น และจัดทำแผน

 

“กระบวนการจัดทำจะเน้นการมีส่วนร่วม ด้วยการระดมสมองและรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน ครอบคลุมทั้งภายนอกและภายในองค์กร สรุปประเด็นยุทธศาสตร์บนพื้นฐานของข้อมูลและความเป็นไปได้ โดยที่บอร์ด สปสช. จะพิจารณาและอนุมัติให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้ เป็นแผนหลักในการนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี การกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด และงบประมาณ รวมทั้งเป็นแนวทางดำเนินงาน กำกับติดตามผล ทบทวน และพัฒนาต่อยอดต่อไป” นางวราภรณ์ กล่าว

logoline