svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แสนยากรณ์" ชี้ ก่อนลดโทษคนโกง ควรขอโทษสังคมก่อน

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสนยากรณ์" ชี้ ก่อนแก้ปัญหาอภัยโทษคดีทุจริต พรรคการเมืองใน ครม. ควรขอโทษสังคมก่อน เหตุออกมติ ครม. ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า  กล่าวถึงกระแสวิจารณ์การลดโทษให้นักโทษคดีทุจริตจำนำข้าวว่า การลดโทษเนื่องในโอกาสสำคัญปีนี้เกิดขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบโดย ครม. ก่อนจะออกมาเป็นพระราชกฤษฎีกา แต่เมื่อเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ก็ค่อยออกมาแก้กันทีหลัง ทำให้รู้ว่าการพิจารณาเรื่องนี้ ไม่ได้คำนึงถึงหลักความเหมาะสมตั้งแต่แรก

"แสนยากรณ์" ชี้ ก่อนลดโทษคนโกง ควรขอโทษสังคมก่อน

"ตอนเห็นชอบเป็นมติ ครม. รัฐมนตรีจากพรรคตัวเองก็อยู่ในที่ประชุม ไม่มีใครทัก ไม่มีใครห้ามกันบ้าง พอเกิดปัญหา พรรคการเมืองบางพรรคก็จะเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ส่วนรัฐบาลก็ตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาดู ทั้งที่ต้นเหตุมาจากที่ประชุม ครม. แท้ๆ แบบนี้ควรจะขอโทษให้สังคมสบายใจก่อนครับ แล้วค่อยไปแก้ปัญหา" นายแสนยากรณ์ กล่าว

โฆษกพรรคกล้า กล่าวย้ำด้วยว่า การก่อปัญหาขึ้นมาเอง แต่เมื่อเกิดกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ แล้วจึงแก้ปัญหา นอกจากจะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่จริงใจแล้ว การทำแบบนี้ไม่ได้ทำให้ดัชนีความโปร่งใส หรือการป้องกันทุจริตคอรัปชั่นดีขึ้น เพราะทำให้ประชาชนรู้ว่า แก้ปัญหาตามกระแส แต่ไม่ได้คิดถึงหลักความเหมาะสมตั้งแต่แรก

logoline