svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

มารยาททางการเมือง ของ 2 พรรคร่วมรัฐบาล

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องมารยาททางการเมือง กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเมื่อจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ในสองพื้นที่

มีการพูดถึงว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เดิมของ ส.ส. ประชาธิปัตย์ซึ่งอยู่ร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นในการเลือกตั้งซ่อมพรรคร่วมรัฐบาลอื่นควรจะเปิดทางให้กับเจ้าถิ่น ส่งแข่งขันกับพรรคฝ่ายค้าน หรือว่าพรรคน้องใหม่อย่างพรรคกล้า พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ไม่ควรมีมารยาทมากพอที่จะไม่ส่ง ตอนนี้ภูมิใจไทยตัดสินใจชัดเจนแล้วว่าไม่ส่ง ก็เหลืออยู่ที่พลังประชารัฐเท่านั้นจะส่งหรือไม่ส่ง

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีการประชุมกรรมาธิการบริหารพรรคไม่ได้ข้อสรุป จะไปสรุปอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม มารยาทในพจนานุกรมแปลว่ากิริยามารยาท หรือแนวปฏิบัติของผู้คนอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกาลเทศะ แต่มารยาทในทางการเมืองเป็นความเหมาะสมในการตัดสินใจบางอย่างสำหรับคนที่เป็นมิตร เพื่อน เป็นผู้ร่วมรัฐบาล

 

ก่อนหน้านี้ที่มีเลือกตั้งซ่อมที่นครฯ มารยาททางการเมืองระหว่างประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐมีการดีเบต ออกมาถกเถียงกดดันรอบหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนั้นลุงป้อมตัดสินใจชัดเจนว่าต้องส่งให้ได้ แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนเดิมแสดงว่ากระบวนการตัดสินใจขอพรรคพลังประชารัฐทั้งในส่วนของหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคไม่ลงกัน

ทำไมพลังประชารัฐตัดสินใจยาก

  • ห่วงหากไม่ส่งผู้สมัครจะเป็นการเปิดทางให้การเลือกตั้งใหญ่ ปชป.ผ่านฉลุย
  • ส่งทายาทกลุ่มทุน
  • พปชร.และปชป. เป็นคู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้ง

 

คนที่ลงในนามของประชาธิปัตย์รอบนี้เป็นเลขาของลูกหมีและเป็นหลานของภรรยาลูกหมี เพราะฉะนั้นยังไงก็คือเครือข่ายจุลใจ ที่ไม่ช้าไม่นานก็ย้ายบ้านมาประชาธิปัตย์ ย้ายบ้านมาพลังประชารัฐ

 

นี่คือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม คุณถาวร เสมเนียม ส.ส.พื้นที่เขต 6 หลังจากถูกคำสั่งศาลให้พ้นหน้าที่ลงไปที่ภาคใต้ ปรากฏว่าผู้สมัครส.ส. ทั้งในส่วนพรรคพลังประชารัฐและในนามพรรคประชาธิปัตย์รับรู้เดินทางไปต้อนรับที่บ้านคุณถาวร

คุณสุภาพร กำเนิดผล จะเป็นตัวแทนขออาสาไปพูดคุยกับคุณถาวร แล้วบอกว่าขออาสาเป็นตัวแทนคุณถาวรซึ่งคุณถาวรสนับสนุน ปัจจัยของคุณถาวรที่มีความชัดเจนเป็นส่วนหนึ่งของพลังประชารัฐเหมือนกันที่มองว่าคุณถาวรไม่ได้ยืนอยู่กับประชาธิปัตย์เต็ม 100

 

เรื่องมารยาททางการเมืองว่าด้วยเรื่องของการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมในสองพื้นที่ คือ จังหวัดสงขลาและจังหวัดชุมพร จะเป็นดัชนีชี้วัดถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่มีองค์ประกอบของพรรคร่วม และพรรคเล็กอีกหลายพรรคมาทำงานร่วมกัน ถ้ามารยาท หมายถึงการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมและพึงปฏิบัติเยี่ยงมิตรกัน ถูกหยิบยกขึ้นมาเมื่อไหร่ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งหลังจากนี้ไปจะเกิดขึ้นคือ การเปรี้ยว

 

เพราะฉะนั้นจุดเล็กๆของปัญหาอาจจะก่อเกิดวิกฤติในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นจับตาท่าทีของพรรคพลังประชารัฐวันที่ 21 ธันวาคม

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่นบุญเลิศ, วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline