svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวน สะบัดมีดโกน สภาฯล่ม ทั้ง รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เสียโอกาส ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” สะบัดมีดโกน สภาฯล่ม เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน- รัฐบาล ระบุ รัฐบาลเสียงข้างมากต้องรับผิดชอบ แต่ฝ่ายค้านมีหน้าที่ร่วมกัน ยันสภาไม่ถึงทางตัน

17 ธันวาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสภาฯล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบว่า โดยทั่วไปที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผแล้วมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. มีสมาชิกไปแสดงตนไม่ทัน และวันที่ 17 ธ.ค. เกิดปัญหา องค์ประชุมไม่ครบ มีผู้ไม่แสดงตนแต่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก เท่าที่ตรวจสอบกดบัตรไม่ครบ แต่คนครบ  ฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ แต่รัฐบาลต้องเตรียมคนให้พร้อม แต่ก็ไม่เป็นไรหากไม่เกิดบ่อย

นายชวน ย้ำว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาฯทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภา รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น ต้องพยายามทำให้องค์ประชุมให้ครบ แต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภาฯยังผ่านไปได้ด้วยดี  ซึ่งงานที่ช้าคือ มีสมาชิกอภิปรายเป็นจำนวนมาก ใช้เวลามากขึ้น ทั้งที่เคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส.ในสภาฯ

 

ภารกิจสภาฯ มีมากและมีข้อจำกัดในการบริหารเวลา ให้สอดคล้องกัน เช่นเรื่องกระทู้ถาม กระทู้ถามแยก ที่รัฐมนตรีต้องไปตอบ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ไม่เคยมาทำอะไรให้เสียหายกับกระบวนการของนิติบัญญัติ โดยให้บริหารตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ยอมรับว่า มี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มประชุมวันศุกร์เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มศุกร์ โดยจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธ.ค. เพื่อให้ ส.ส.กลับต่างจังหวัด ซึ่งการตกลงวันเพิ่มเป็นภาระทุกฝ่ายแต่เป็นงานส่วนรวม

 

“การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องกรรมาธิการ เป็นเรื่องของสมาชิก ทุกพรรค ไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล ฝ่ายค้าน ไม่ควรมีปัญหาประท้วง จนทำให้ไม่ครบองค์ประชุมเพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย” ประธานสภาฯ กล่าว

logoline