svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คืบหน้าหลังพิมรี่พายเข้าแจ้งความ เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ. เผยความคืบหน้าหลังพิมรี่พายเข้าแจ้งความ พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับโดยเร็วที่สุด หมอปลอม เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก ตร.เตือนผู้ประกอบการคลินิกฯตรวจสอบประวัติและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยละเอียด

พันตำรวจเอกเนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เปิดเผยว่า หลังจากที่พิมรี่พายเข้าแจ้งความเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนก็ได้สอบปากคำไว้ โดยสรุปสามารถแบ่งกลุ่มผู้เสียหายได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มคุณพิมรี่พายและคลินิก
  2. กลุ่มแพทย์วิชาชีพที่ถูกนำชื่อไปแอบอ้างสวมรอยทำใบประกอบวิชาชีพปลอม
  3. กลุ่มคนไข้ที่เข้ารับการรักษา

 

คืบหน้าหลังพิมรี่พายเข้าแจ้งความ เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก

เบื้องต้นจากการสอบปากคำคุณพิมรี่พาย ก็ทราบว่า หญิงสาวรายนี้นำใบประกอบวิชาชีพปลอมมาสมัครงานกับคลินิก ในตำแหน่งเป็นแพทย์ศัลยกรรมที่รับฉีดโบท็อก และเป็นลักษณะงานพาร์ทไทม์

 

โดยจะถูกเรียกตัวมาให้ช่วยรักษาเฉพาะวันจันทร์ที่มีคนไข้จำนวนมากเท่านั้น ทำมาประมาณ 3 เดือนแล้ว ดังนั้นขณะนี้ทางคลินิกอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าหญิงสาวรายนี้ได้รักษาคนไข้รายใดไปแล้วบ้าง และหากมีคนไข้รายใดที่เข้ารับการรักษากับหญิงสาวรายนี้แล้วเกิดความเสียหาย หรือผลกระทบจากการรักษาก็สามารถแจ้งความได้ทันที

 

คืบหน้าหลังพิมรี่พายเข้าแจ้งความ เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก

 

ส่วนการสอบปากคำแพทย์วิชาชีพตัวจริงที่ถูกแอบอ้าง เบื้องต้นเจ้าตัวอยู่ต่างประเทศ ตำรวจจึงกำลังติดต่อให้ส่งหลักฐานการเดินทางเข้าออกประเทศ และสอบปากคำญาติให้ยืนยันว่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุ หมอตัวจริงไม่ได้อยู่ในประเทศไทย

 

รวมทั้งสอบถามถึงเอกสารส่วนตัวว่าถูกนำไปปลอมแปลงได้อย่างไร ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับโดยเร็วที่สุด ซึ่งเข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก คือ

  1. ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น
  2. ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ
  4. เอาไปซึ่งเอกสารของผู้อื่น

 

ซึ่งตำรวจทราบชื่อและนามสกุลจริงของหญิงสาวรายนี้แล้ว ตรวจสอบประวัติไม่พบว่าเคยต้องคดีอาญา แต่มีข้อมูลว่าว่านอกจากคลินิกของพิมรี่พายแล้ว หญิงสาวรายนี้ได้ไปทำงานที่คลินิกอื่นด้วย

ทั้งนี้ยืนยันว่าหญิงสาวรายนี้ ไม่ใช่คนเดียวกับที่เคยมีข่าวถูกจับกุมกรณีปลอมใบแพทย์เพื่อใช้สมัครงานเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่การกระทำความผิดเป็นลักษณะเดียวกัน

 

โดยสันนิษฐานว่าต้นทางใบประกอบวิชาชีพปลอมอาจมาได้จากการที่หมอปลอมไปโพสต์ตามเว็บเพจหรือเว็บไซต์ อ้างกำลังจะเปิดคลินิก จึงประกาศรับสมัครแพทย์พยาบาลวิชาชีพ และให้เหยื่อที่สนใจส่งเอกสารหลักฐานและใบประกอบวิชาชีพต่างๆ ไปให้ทางออนไลน์

 

ซึ่งแท้ที่จริงแล้วมิจฉาชีพเหล่านี้จะนำใบประกอบวิชาชีพไปใช้ปลอมแปลง ใส่รูปของตนเองแล้วนำไปสมัครตามคลินิกเสริมความงาม

 

ทั้งนี้พันตำรวจเอกเนติ เตือนผู้ประกอบการคลินิกเวชกรรมว่าควรตรวจสอบทั้งประวัติและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพโดยละเอียด เพื่อป้องกันผู้ที่แอบอ้างเป็นแพทย์มาสมัครงาน ซึ่งหากไปรักษาคนไข้แล้วเกิดอันตรายหรือความเสียหาย ทางคลินิกจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย

 

คืบหน้าหลังพิมรี่พายเข้าแจ้งความ เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหาหลัก

 

ซึ่งตามกฎหมายเจ้าของคลินิกไม่สามารถปฏิเสธการเรียกร้องค่าเสียหายในคดีแพ่งได้ แต่ในทางคดีอาญาหากคลินิกไม่มีเจตนารับผู้ที่แอบอ้างมาทำงาน ก็จะตกเป็นผู้เสียหายด้วยและสามารถฟ้องร้องผู้แอบอ้างได้

 

นอกจากนี้ตำรวจได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะผู้กำกับดูแลสถานเสริมความงาม ให้เพิ่มช่องทางการตรวจสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้สะดวกมากขึ้น เพื่อป้องกันการถูกแอบอ้าง

 

logoline