svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนาถใจ! กู้ภัยส่งผู้ป่วย "ลมชักกำเริบ" แต่ รพ.ปฏิเสธอ้างเตียงเต็ม

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มกู้ภัยโพสต์เล่าเรื่่องราวสะท้อนระบบสาธารณสุขไทย หลังตระเวนนำตัว รปภ.วัย 52 ปี ที่ป่วยโรค "ลมชักกำเริบ" ส่งโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง ในพื้นที่กรุงเทพ และใกล้เคียง แต่ถูกปฏิเสธการรักษา ด้วยเหตุผลเตียงเต็ม

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยแพร่เรื่องราวของชายอายุ 52 ปี ทำงาน รปภ.ที่ป่วยเป็น “โรคลมชัก” อาการกำเริบกลางดึก แต่เมื่อกู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาล กลับถูกปฏิเสธการรักษา อ้างว่าเตียงเต็ม จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

อนาถใจ! กู้ภัยเร่งส่งผู้ป่วย "ลมชัก" แต่ รพ.ปฏิเสธอ้างสิทธิ์รักษาอยู่ ตจว.

 

โดยผู้โพสต์ ระบุว่า ชายวัย 52 ปี มีสิทธิ์รักษาอยู่บ้านเกิดต่างจังหวัด มาทำงานเป็น รปภ.ในกรุงเทพวันแรก ป่วยเป็นลมชัก เพื่อนร่วมงานโทร 1669 รถพยาบาลมารับ เอาไปส่ง รพ.รัฐ ไม่มีที่ไหนรับ เจ้าหน้าที่บนรถตระเวนถามขอความเมตตาจากโรงพยาบาลต่างๆ เกือบครึ่งกรุงเทพ รวมทั้งจังหวัดข้างเคียง เนื่องจากคนไข้อยู่บนรถมา 3 ชั่วโมงแล้ว ชักซ้ำบนรถก็หลายรอบ แต่ไม่มี รพ.ไหนรับ อ้างแต่เตียงเต็ม นี่ไม่ใช่เคสแรก แต่เป็นแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องธรรมดา

 

สรุปเคสนี้ต้องนอนรอในรถพยาบาล ได้เข้า รพ.ตอนหกโมงเช้า กทม.มี รพ.รัฐเยอะมาก เราเคยเห็นพ่อแม่อยากให้เป็นข้าราชการ เวลาป่วยจะเข้า รพ.ไหนก็ได้ สิทธิบัตรทอง 30 บาท

“ถ้าฉุกเฉินต่างจังหวัดเข้า รพ.รัฐได้เลย ที่ไหนก็ได้ ฟังดูสวยหรู แต่ความจริงคือจะได้ยินจากห้องฉุกเฉินว่า ถ้าไปเข้าที่ไหนก็ได้ ก็ไปเข้าที่อื่นสิ ไม่ต้องมาที่นี่”

 

สุดท้ายกลายเป็นว่า ถ้าคนไข้ฉุกเฉินอยากเข้า รพ.ก็ต้องนั่งรถไปเอง รพ.จะไม่กล้าปฏิเสธ ถ้าไปด้วย 1669 รพ.จะไม่รับ ทุกวันนี้ได้แต่คิดว่า จะทำยังไงให้รวย ซื้อประกันสุขภาพ จะได้ไม่ต้องไปเป็นผู้ป่วยอนาถาหน้าโรงพยาบาลรัฐ

อนาถใจ! กู้ภัยเร่งส่งผู้ป่วย "ลมชัก" แต่ รพ.ปฏิเสธอ้างสิทธิ์รักษาอยู่ ตจว.

logoline