svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จิราพร” แซะ “เรืองไกร” ขอข้อมูลจำนำข้าว ตรวจสอบ ควรเช็กประกันรายได้ด้วย

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จิราพร” แซะแสบ “เรืองไกร” ขอข้อมูลขาดทุนโครงการจำนำข้าว เป็นเรื่องดี ปชช.จะได้เข้าใจ ที่ต้องใช้งบประมาณมากนั้น เป็นผลมาจากการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ขายข้าวคุณภาพดี 18 ล้านตัน ในราคาต่ำ ส่วนประกันรายได้เกษตร ทำให้ชาวนามีรายได้ต่ำ

17 ธันวาคม 2564 นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส. จังหวัดร้อยเอ็ด กรรมการบริหารและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นขอข้อมูลขาดทุนโครงการจำนำข้าวจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เป็นเรื่องดีที่สมาชิกใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ ให้ความสนใจโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกเป็นนโยบายสาธารณะ (public policy) โดยข้อมูลดังกล่าวจะช่วยทำให้ประชาชนเข้าใจ ถึงความคุ้มค่าของโครงการและจะทำให้ทราบว่าที่ต้องใช้งบประมาณมากนั้น เป็นผลมาจากการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ขายข้าวคุณภาพดีจำนวนประมาณ 18 ล้านตัน ในราคาต่ำ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวกันอย่างอื้ออึงว่าเอื้อการทุจริตด้วยการจัดเกรดข้าวดีเป็นข้าวเสีย

“จิราพร” แซะ “เรืองไกร” ขอข้อมูลจำนำข้าว ตรวจสอบ ควรเช็กประกันรายได้ด้วย

แฟ้มภาพ

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ฝากนายเรืองไกร ช่วยขอเอกสารการประชุม (ลับ) ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ระบุสั่งการให้เร่งส่งเรื่องดำเนินการต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ โดย "ไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม" และนำไปสู่การใช้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด พ.ศ.2539 เพื่อยึดทรัพย์นางสาวยิ่งลักษณ์ โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศาลใดๆ จนนางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง

 

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ควรขอข้อมูล การใช้งบประมาณของโครงการประกันรายได้เกษตรกร และโครงการคู่ขนานกับโครงการประกอบของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก รวมทั้งรายงานความคุ้มค่าของโครงการด้วย(ถ้ามี)

“หากพรรคพลังประชารัฐจะตรวจสอบความคุ้มค่าของโครงการจำนำข้าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรของรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ฝากให้ตรวจสอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย เพราะใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และเปิดช่องให้เงินรั่วไหล ซึ่งอาจจ่ายเงินชดเชยกับผู้ที่ไม่ได้ปลูกข้าวจริงเพราะไม่ต้องนำข้าวมาแสดง และที่สำคัญคือราคาประกันต่ำ ทำให้ชาวนามีรายได้ต่ำ ไม่สามารถยืนยันความคุ้มค่าของโครงการได้” นางสาวจิราพร กล่าว

logoline