svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวปลอม ! กะปิมีสรรพคุณรักษาโรค บำรุงเลือด – บำรุงหัวใจ - แก้ฟันผุ

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนข่าวปลอมประโยชน์ของกะปิ 10 ข้อช่วยรักษาโรค บำรุงกระดูก – บำรุงเลือด – บำรุงสายตา - ช่วยให้ฟันไม่ผุ

วันนี้  (16 ธ.ค.64)  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยันข้อมูลว่าเป็นข่าวปลอม เพิ่มเติม 1 กรณีคือ

 

 

กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่อง ประโยชน์ของกะปิ 10 ข้อ กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ โรงพยาบาลราชวิถี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่อง กะปิมี 10 ข้อดีที่ควรกินเป็นประจำ โดยอ้างสรรพคุณ ดังนี้ 1. บำรุงกระดูก 2. บำรุงเลือด 3. ช่วยให้ฟันไม่ผุ 4. มีโอเมก้า 3 5. มีจุลินทรีย์ เสริมภูมิต้านทาน 6. บำรุงสายตา 7. มีวิตามินช่วยทำให้ผ่อนคลาย 8. ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี 9. บำรุงสมอง และ 10. บำรุงหัวใจ อีกทั้ง ในบทความยังมีการอ้างว่านำข้อมูลมาจากโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ไม่เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว และอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อประชาชนในการทานกะปิ

 

ข่าวปลอม ! กะปิมีสรรพคุณรักษาโรค บำรุงเลือด – บำรุงหัวใจ - แก้ฟันผุ

ซึ่งกะปิไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะกะปิแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก หรือทานเป็นเครื่องเคียงในอาหารไทยแต่เพียงเล็กน้อย

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

 

ข่าวปลอม ! กะปิมีสรรพคุณรักษาโรค บำรุงเลือด – บำรุงหัวใจ - แก้ฟันผุ

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กะปิไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก

 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

 

 

 

logoline