svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ สั่งคุมเข้มป้องกันอุบัตเหตุ ระดมกำลัง 8 หมื่นนาย ห้ามลาหากไม่จำเป็นจริงๆ กำหนดรถบรรทุก 10 ล้อ ห้ามเข้าสู่ 7 เส้นทาง เข้มกฎหมายจราจร 10 ข้อหลัก

     วันนี้้ (16 ธ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ผอ.ศจร.ตร.) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงการเตรียมความพร้อมสำหรับการอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565

 

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ

     

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจรเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่กว่า 80,000 นาย ในการดูแลความเรียบร้อยและอำนวยสะดวกการจราจร คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีปริมาณรถเข้า-ออก กทม. ในช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 64 – 4 มกราคม 65 กทม. เป็นจำนวนมากกว่า 7 ล้านคัน ส่วนประชาชนจะเริ่มเดินทางตั้งแต่ 29 ธันวาคม 64 และปริมาณรถที่จะออกมากที่สุด ในวันที่ 30 และ 31 ธันวาคม 64 ปริมาณรถที่จะกลับเข้า กทม. มากที่สุดในวันที่ 3 มกราคม 65  

 

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ

 

     โดย ตร. ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม ตั้งแต่การจัดทำแผนที่แสดงเส้นทางสำรอง เส้นทางเลี่ยง และ เส้นทางลัด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คืนพื้นผิวจราจรให้เสร็จสิ้นภายใน 25 ธันวาคม 64 เช่น ถนน.มิตรภาพ กม.31 ซึ่งมีการก่อสร้างทางขึ้นลง Motorway M6 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยการจราจรในแต่ละเส้นทาง บริเวณทางร่วมทางแยก และหน้าสถานีบริการน้ำมันหรือจุดแวะพักรถ โดยมีศูนย์ควบคุมสั่งที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง มีสายด่วน 1193 หรือ เพจเฟซบุ๊กตำรวจทางหลวง และศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วนหมายเลข 1197 (พื้นที่ กทม.) เพื่อให้บริการประชาชน ในการสอบถามเส้นทาง รับแจ้งอุบัติเหตุ
 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของรถบรรทุก10 ล้อ จะไม่อนุญาตให้วิ่งในถนนบางสายตั้งแต่ 30 - 31 ธันวาคม 64 และตั้งแต่วันที่ 2-4 มกราคม 65 เส้นทางห้ามวิ่ง 7 เส้นทางรวม 194 กม. และเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอุบัติเหตุ 10 ข้อหาหลัก โดยเฉพาะขับรถขณะมึนเมาสุรา , ขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด พร้อมระบุว่า ผบ.ตร.ให้แนวทางว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจห้ามลาหยุดในช่วงวันที่ 25 ธ.ค.  - 5 ม.ค. ยกเว้นมีเหตุจำเป็นจริงๆ เท่านั้น เพราะกำลังตำรวจต้องปฎิบัติงานอย่างเต็มที่ในการดูแลประชาชนช่วงวันเวลาดังกล่าวจะลาพร้อมกันไม่ได้

 

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ

 

     ด้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน บังคับใช้กฎหมายจราจร 10 ข้อหาหลัก ดำเนินคดีอย่างจริงจังกับผู้ที่ขับรถในขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด รวมทั้งกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีลักษณะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนใน 4 ข้อหาสำคัญ ได้แก่ 1.ขับรถย้อนศร  2.ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 3.ขับรถจักรยานยนต์บนทางเท้า และ 4.ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว

 

     การตรวจจับการกระทำผิด จะใช้วิธีการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ตามมาตรฐาน ชุดสายตรวจจราจรออกตรวจในพื้นที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือมีสถิติการกระทำผิดบ่อยครั้ง ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.64 เป็นต้นไป ส่วนกรณีเกิดอุบัติเหตุ ตำรวจจะตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกราย รวมถึงการสอบสวนขยายผล ในกรณี ที่เด็กหรือเยาวชนดื่มสุราแล้วมาขับรถ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขายสุรา 
 

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ

     นอกจากนี้ยังมีห้องพักฟรีทั่วไทย ของขวัญปีใหม่จากใจตำรวจทางหลวง มีหน่วยบริการ 201 หน่วยทั่วประเทศโดยให้บริการจองห้องพักของหน่วยบริการตำรวจทางหลวง ผ่านระบบออนไลน์ที่ www.booking.hwpdth.com มีห้องพักผ่อนฟรี สำหรับให้ประชาชนแวะพักเหนื่อย พร้อมบริการเครื่องดื่มและขนมทานเล่น ห้องน้ำสะอาดซึ่งทุกหน่วยบริการมีมาตรการป้องกันโรคโควิด – 19 ที่ได้มาตรฐาน 

 

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ ปชช. เดินทางช่วงปีใหม่ คุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุ
 

logoline