svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาระแห่งชาติ! "ทวิตเตอร์" เปิดโผที่สุดแห่งปี 64 ทั้งแฮชแท็กและคนดังในประเทศไทย "แบมแบม" คว้าแชมป์ถูกพูดถึงมากที่สุด ขณะที่บทสนทนาชาวทวิตพบมีการพัฒนาไปเป็นเป็นเรื่องของการแสวงหาสังคมสำหรับคนไทยในบริบทที่ดีกว่าเดิม

     ใกล้จะสิ้นปีแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ พากันสรุปสถิติการใช้งาน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นถือว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะประเทศไทยนั้นถือเป็นชาติที่มีการใช้สื่อโซเชียลสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยทวิตเตอร์ ที่เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยโดยเฉพาะวัยรุ่นให้ความนิยมเป็นอย่างมาก มีพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งเรื่องของศิลปะ, อาหาร, การเคลื่อนไหวทางสังคม, ความงาม, ดนตรี, รายการทีวี, กีฬา, ข่าวสาร และอีกมากมาย 

 

     โดยในปี 64 นี้ อ้างอิงจากบทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 15 พฤศจิกายน 2564 พบว่า ทวีตที่มีเอ็นเกจมากที่สุดคือ ทวีตของ แบมแบม (@BamBam1A) ที่กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจก้าวผ่านช่วงโมเมนต์ที่ท้าทายของเขาในปีนี้

 

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย

 

     ต้องยอมรับว่าในปี 64 นี้ แม้กระแส T-Pop และ C-Pop จะมาแรงบนทวิตเตอร์ของประเทศไทย แต่คนไทยบนทวิตเตอร์ยังคงเป็นหนึ่งในกลุ่มแฟนคลับที่สำคัญของ K-Pop ที่มากที่สุดในโลก โดยติดอันดับ 3 ของจำนวนทวีตเกี่ยวกับ K-Pop มากที่สุดในโลก และติดอันดับที่ 7 ของการมีจำนวนแฟนคลับอยู่บนทวิตเตอร์มากที่สุดในโลก 

 

     แต่ก็พบว่าในปีนี้ ชาวไทยบนทวิตเตอร์เริ่มเปิดใจรับความบันเทิงในประเทศมากขึ้น ทำให้ปีนี้ มีศิลปินและและดารานักแสดงไทย ติดอันดับบุคคลในวงการบันเทิง และแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงมากขึ้น โดยบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของซิงเกิ้ลล่าสุดและมิวสิกวิดีโอ ในขณะที่ศิลปินดาราเองก็เข้ามาเอ็นเกจกับกลุ่มแฟนคลับและเชื่อมต่อกันด้วยการทวีตเรื่องราวในชีวิตของพวกเขา 

 

     ยกตัวอย่างเมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่ลิซ่า #Lisa ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งว่าคิดถึงลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอมากๆ นี่จึงทำให้บลิ๊งค์ชาวไทยบนทวิตภพร่วมใจกันดันกระแสดังกล่าวจนติดเทรนด์ 
 

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย

     นอกจากเรื่องแวดวงบันเทิงแล้ว ในปี 64 คนไทยยังร่วมแรงร่วมใจกันดันแฮชแท็ก #missuniverse และยังพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับรูปร่างในเชิงบวก ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ คือ การที่คนไทยบนทวิตเตอร์ร่วมใจกันติดแฮชแท็ก #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

 

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย


     ทวิตเตอร์มองว่าการเคลื่อนไหวทางสังคมบนทวิตเตอร์ในปี 63 ส่งผลให้เกิดบทสนทนาในปี 64 ที่มีการพัฒนาไปเป็นเป็นเรื่องของการแสวงหาสังคมสำหรับคนไทยในบริบทที่ดีกว่าเดิม แฮชแท็กยอดนิยม เช่น #ม็อบ18กรกฎา และ #คณะราษเปซ จากเดิมที่เป็นเรื่องราวทางการเมืองก็เปลี่ยนไปเป็นการส่งเสริมชุมชนที่สามารถพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย ตั้งแต่เรื่องความเชื่อแบบไทยๆ เรื่องของวิญญาณ และไสยศาสตร์ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น

 

     ซึ่งการพูดคุยกันในหัวข้อเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้น และความปรารถนาที่จะเห็นสังคมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนในประเทศ เช่นเดียวกับความนิยมของรายการ #โหนกระแส ซึ่งเป็นแฮชแท็กที่มักจะติดเทรนด์อยู่บ่อยครั้ง และทำให้คนในชุมชนบนทวิตเตอร์เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันถึงเรื่องที่กำลังตกเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนั้น
 

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย

     ส่วนอีโมจิที่ถูกใช้ในทวีตมากที่สุดในปี 64 คือ อีโมจิแนวสนุกสนานและแนวความสุขถูกใช้มากที่สุดซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึกในด้านบวกที่คนไทยมีเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากคนไทยมองว่าสถานการณ์หลังโควิดคือ การได้พบกับโอกาสใหม่ๆ ส่วนอีโมจิรูปสัตว์ถึงแม้ว่าจะไม่ติดอันดับ Top 10 ของอีโมจิที่ถูกใช้ในการทวีตมากที่สุดในปีนี้ แต่อีโมจิรูปแมวก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะว่าคนไทยมักจะชอบใช้อีโมจิรูปแมวในการเชื่อมต่อกับกลุ่มทาสแมวเหมือนกัน และเทรนด์ที่น่าสนใจคือ คนไทยชอบเปรียบไอดอล เซเลบริตี หรือดารา ที่ตัวเองชื่นชอบว่า น่ารักเหมือนอีโมจิสัตว์สุดแสนน่ารัก 

 

"ทวิตเตอร์" เปิดที่สุดแห่งปี 64 "แบมแบม" คว้าแชมป์ของประเทศไทย

logoline