svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นานาชาติ จับมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาชาติ พร้อมสนับสนุน ร่วมมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ เพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติด พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ให้การต้อนรับ คณะทำงานร่วมด้านยาเสพติด ภายใต้กลุ่มเจ้าหน้าที่ต่อต้านยาเสพติดและอาชญากรรมต่างประเทศ ประจำประเทศไทย (Foreign Anti Narcotics and Crime  Community - FANC)  หารือสถานการณ์ยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และความร่วมมือกับวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ณ หอฝิ่นอุทยานแห่งชาติสามเหลี่ยมทองคำ (จ.เชียงราย)

นานาชาติ จับมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึง การดำเนินงานด้านยาเสพติดในประเทศไทย ว่ามีแนวนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลเป็นแนวทางในการดำเนินงาน รวมถึงตอนนี้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์ของพืชยาเสพติดและเป็นการรวมรวบกฎหมายที่กระจัดกระจายเข้าไว้ด้วยกัน  และกล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งยังคงพบปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แหล่งผลิตในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำและชายแดนไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางการไทยก็เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง คุมเข้มทุกด้าน เน้นการลาดตระเวนทางน้ำเป็นหลัก

โดยความร่วมมือของหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย หรือ นรข.เขตเชียงรายคอยสอดส่องดูแล และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่เจ้าหน้าที่ไทยในการดำเนินงาน ประเทศไทยได้จัดตั้ง วปส. ขึ้นมาโดยหวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนานาชาติ ซึ่งจะรวบรวมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้านยาเสพติดจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับศูนย์แม่น้ำโขงปลอดภัย (ศป.มข.) เกี่ยวกัยการสืบสวนสอบสวนร่วม การแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว เพื่อส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ยุทธศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นานาชาติ จับมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นาย Josef Huenn เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงานอาวุโส สำนักงานตำรวจเยอรมนี เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณในการต้อนรับของประเทศไทย และกล่าวว่า FANC ตระหนักถึงสภาพความรุนแรงของปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แหล่งผลิตในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำและชายแดนไทยเป็นอย่างดี พร้อมเห็นด้วยกับแนวนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลไทย และประมวลกฎหมายใหม่ซึ่งเป็นนิมิตอันดี แสดงถึงการพยายามผลักดันปัญหาเรื่องยาเสพติดของไทยให้มีการพัฒนาให้ทันต่อสถานการณ์

อีกทั้งทาง FANC มีความประสงค์ที่จะสนับสนุน ทั้งด้านการพัฒนาโครงสร้าง ทรัพยากร อุปกรณ์สำนักงาน รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความชำนาญในหลักสูตรการเรียนการสอนต่างๆ ของ วปส. ในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ไทยในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดในมาตรฐานระดับนานาชาติ 

นานาชาติ จับมือ ป.ป.ส. ตั้งวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาระดับโลก การหารือในครั้งนี้จะเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทยและต่างประเทศ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ดีต่อไป ตามแนวนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. แสวงหาความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

logoline