svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วัชระ ร้อง ป.ป.ช.สอบ สมศักดิ์-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ลดโทษจำนำข้าว

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัชระ ยื่น ป.ป.ช. จี้ตั้งอนุ กก.สอบ สมศักดิ์ เทพสุทิน-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปมลดโทษนักโทษคดีจำนำข้าว ชี้กรอบเวลา ป.ป.ช. 180 + 90 วันพิจารณานานเกินไป ควรดำเนินการให้เร็ว ถามทำไมนักโทษที่เป็นประชาชนนับแสนไม่ได้สิทธิ์เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมบ้าง

15 ธ.ค. 64 กรณีเสนอลดโทษชั้นเยี่ยมให้แก่นักโทษคดีทุจริตจำนำข้าวว่าผิดกฎหมายอื่นใดหรือผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าการกระทำของนายสมศักดิ์กับพวกส่อว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมาย

วัชระ ร้อง ป.ป.ช.สอบ สมศักดิ์-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ลดโทษจำนำข้าว

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้เดินทางเพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. และเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อขอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กับพวก

 

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้อ้างว่าศาลมีหน้าที่ มีคำพิพากษา แต่กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่บริหารโทษ โดยการลดโทษ การอ้างดังกล่าวนั้นส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีเหตุผลและไม่มีความยุติธรรม เพราะกรมราชทัณฑ์จะไปมีอำนาจเหนือคำพิพากษาของศาลยุติธรรมได้อย่างไร ดังนั้นจึงขอให้นายพิศิษฐ์ได้เร่งนำเสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง ประธาน ป.ป.ช.ต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นที่ค้างคาของประชาชนทั้งประเทศ

นายวัชระ กล่าวต่อว่า ขอเชิญให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมาให้ข้อเท็จจริงกับ ป.ป.ช.ด้วย เพราะ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา อดีตรัฐมนตรียุติธรรมอีกคนหนึ่งที่ปัจจุบันเป็นองคมนตรีแล้วได้วางหลักการเอาไว้ในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีว่าจะไม่มีการลดโทษให้กับนักโทษในคดีทุจริตเป็นอันขาด ซึ่งขัดต่อหลักนิติรัฐและนิติธรรม เพราะฉะนั้นการแก้ไขหลักการดังกล่าวไม่ทราบว่าเกิดในยุคสมัยใดเพราะฉะนั้นจึงต้องเชิญอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทั้งสองราย และนายสมศักดิ์มาให้การกับ ป.ป.ช.เกิดในยุคสมัยใด และมีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย

วัชระ ร้อง ป.ป.ช.สอบ สมศักดิ์-อธิบดีกรมราชทัณฑ์ลดโทษจำนำข้าว

การที่กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ได้เสนอให้นักการเมืองที่มีคำพิพากษาในคดีทุจริตได้รับการลดโทษเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นเยี่ยมนั้น ถ้าหากทำเช่นนี้ได้ก็ควรที่จะลดโทษให้กับนักโทษที่เป็นลูกหลานชาวนา คนยากจน ชาวบ้านนับแสนคนให้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมด้วยเช่นกัน อย่าลดโทษให้กับแค่นักการเมืองที่อยู่ในคุกเท่านั้น

“ผมรู้จักนักการเมืองทุกคนที่อยู่ในคุก เนื่องจากเป็นอดีต ส.ส.มาสองสมัยแต่ผมไม่อาจเอาความรู้สึกส่วนตัวมาอยู่เหนือหลักการความยุติธรรมในเรื่องนี้ได้ เพราะถ้าหากไม่ดำเนินการให้ ป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานแล้ว ต่อไปคำพิพากษาของศาลยุติธรรม ของศาลฎีการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะไร้ความหมายอย่างสิ้นเชิง เพราะในที่สุดเขาก็ไปดำเนินการเพื่อบริหารโทษ เพื่อลดโทษอยู่ดี ซึ่งความเสียหายที่ประเทศชาติได้รับนั้นเป็นแสนๆล้านบาทและบัดนี้ประชาชนก็ยังใช้หนี้จำนำข้าวไม่หมด และไม่รู้ว่าจะหมดอีกเมื่อไร ดังนั้นผมจึงถือว่านี่เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมต่อประชาชนและประเทศชาติ”นายวัชระกล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

logoline