svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.ธรณ์" แย้มเปิด "อ่าวมาหยา" เดือน ม.ค.ห้ามเล่นน้ำกระทบฉลามครีบดำ

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายเที่ยวเตรียมตัว! "อ.ธรณ์" โพสต์อัปเดตเปิด "อ่าวมาหยา" เดือน ม.ค.นี้ แต่เบื้องต้นมีข้อห้ามเรื่อง "ลงเล่นน้ำ" หวั่นกระทบฉลามครีบดำ และแหล่งปะการังที่กำลังฟื้นฟู

นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2561 เป็นต้นมา หรือเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิด “อ่าวมาหยา” ฉายา “สวรรค์แห่งอันดามัน” ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยไม่อนุญาตให้ประกอบกิจกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้ธรรมชาติพักฟื้นตัวนั้น

"อ.ธรณ์" แย้มเปิด "อ่าวมาหยา" ม.ค.แต่ห้าม "ลงเล่นน้ำ" หวั่นกระทบฉลาม

ล่าสุด ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ว่า กรณีเปิดอ่าวมาหยา ขอแจ้งให้เพื่อนธรณ์ทราบดังนี้ครับ #เปิดอ่าวแต่ห้ามลงน้ำ วันนี้มีการประชุมที่ปรึกษาอุทยานทางทะเล มีท่านอธิบดีกรมอุทยานเป็นประธาน เรื่องสำคัญที่พิจารณาคือการเปิดอ่าวมาหยา

 

ผลสรุปที่ผ่านการพิจารณา มีดังนี้ครับ

 

1.การเปิดอ่าวเริ่มในเดือน ม.ค.ปัจจุบันมีการจัดทำท่าเรือด้านหลังแล้ว เรือจะไม่เข้าทางหน้าอ่าวแน่นอน

 

2.การเข้าจะทำเป็นรอบ รอบละ 375 คน ไม่เกินนั้น โดยต้องจองคิวล่วงหน้า จำนวนรอบต่อวันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของพื้นที่กรมอุทยาน/ผู้ประกอบการกำลังประสานกันในเรื่องการจองและการเข้าพื้นที่ ท่านอธิบดี/ท่านผอ.อุทยาน เน้นย้ำคำว่า “ไม่เกิน 375 คนต่อช่วงเวลา”

3.การเข้าไปเที่ยวจะไม่มีการลงเล่นน้ำในอ่าวมาหยาโดยเด็ดขาด เพราะอ่าวมาหยาเป็นแหล่งฉลามครีบดำจำนวนมาก อาจเกิดอ้นตรายต่อนักท่องเที่ยวและรบกวนฉลามที่เชื่อว่าเป็นแหล่งออกลูกและอนุบาลตัวอ่อน และอาจรบกวนปะการังที่กำลังฟื้นฟู

 

“ผมขอเน้นย้ำตรงนี้ว่าไม่มีการลงเล่นน้ำในอ่าวมาหยา ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะทยอยเล่าให้ฟัง แต่ตอนนี้ขอยืนยันกับเพื่อนธรณ์ว่า การเปิดอ่าวมาหยา ไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังและสัตว์ทะเลในพื้นที่ ไม่มีเรือเข้า ไม่มีคนลงไปเล่นน้ำ ทุกอย่างเหมือนเดิมสำหรับฉลามและปะการังครับ กรมอุทยานที่กรุณาดูแลอ่าวมาหยาให้พวกเรา”

"อ.ธรณ์" แย้มเปิด "อ่าวมาหยา" ม.ค.แต่ห้าม "ลงเล่นน้ำ" หวั่นกระทบฉลาม

logoline