svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ จี้ กกต.เร่งคณะรัฐมนตรี จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขู่ ถ้าช้าถึงศาล

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต.เร่งกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.หากชักช้า เรื่องนี้ถึงศาลแน่ ฐานละเลยปฏิบัติหน้าที่ แซะ พลังประชารัฐ หรือยังขนชื่อเข้าทะเบียนบ้านไม่ครบปี

14 ธันวาคม 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ในขณะนั้นได้ใช้อำนาจตาม ม.44 ออกคําสั่งที่ 64/2559 ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.59 และแต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มาเป็นผู้ว่าฯ กทม. แทน พร้อมให้คำสัญญาว่า เมื่อบ้านเมืองสงบจะจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเร็วนั้น

ศรีสุวรรณ จี้ กกต.เร่งคณะรัฐมนตรี จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขู่ ถ้าช้าถึงศาล

บัดนี้ระยะเวลาได้ผ่านพ้นไปนานเกินสมควรแล้ว หลังจากที่มีการจัดทำ ประกาศและบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 โดยมีการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปแล้ว มีการจัดตั้งรัฐบาล ต่อมาหลายจังหวัดคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดการเลือกตั้งนายกฯและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) นายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล(ทม.) และนายก อบต. และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ได้ผู้นำดูแลท้องถิ่นของตัวเองในการดูแลคุณภาพชีวิตและพัฒนาพื้นที่ตามนโยบายของตนอย่างเต็มที่ เป็นที่พออกพอใจของชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ

ศรีสุวรรณ จี้ กกต.เร่งคณะรัฐมนตรี จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขู่ ถ้าช้าถึงศาล

แต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้แบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 แล้ว แต่ทว่ากลับยังไม่มีวี่แววว่าจะกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ทำให้กรุงเทพมหานครสูญเสียโอกาสในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครของตัวเอง ต้องทนทุกข์อยู่กับผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน จึงไม่มีความเข้าใจในปัญหา แม้มีความพยายามในการทำงาน แต่ก็เป็นไปเพื่อรักษาตำแหน่งยื้อเวลาไปวันๆเท่านั้น หรือการยื้อเวลาในการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯและสมาชิกสภากทม.ดังกล่าว เพียงเพื่อรอให้บุคคลที่พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอาจมีการวางตัวบุคคลมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ ยังย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ในพื้นที่ กทม.ยังไม่ครบหนึ่งปีตามที่กฎหมายกำหนด ตามที่สังคมครหาหรือเช่นไร ถ้าเป็นเช่นนั้นจะกระทบต่อสถานะองค์กรอิสระของ กกต.ได้ และล่าสุดนายกรัฐมนตรีกลับออกมาพูดว่าอาจจะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ได้ประมาณกลางปี 2565 โดยไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องยื้อระยะเวลาออกไปเนิ่นนานเช่นนั้น

 

ดังนั้น วันนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้จัดทำคำร้องส่งไปยัง กกต. เพื่อขอให้เสนอและเร่งรัดให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ กกต.เร่งจัดการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.และสมาชิกสภา กทม. (ส.ก.)ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2565 เสีย เพื่อพิสูจน์ว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระที่แท้จริง และหาก กกต.ยังเพิกเฉย สมาคมฯจะนำความยื่นฟ้องศาลปกครอง ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควรต่อไป

ศรีสุวรรณ จี้ กกต.เร่งคณะรัฐมนตรี จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขู่ ถ้าช้าถึงศาล

logoline