svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเงื่อนไขเที่ยว"อ่าวมาหยา" รับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค. 65

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ เปิด "อ่าวมาหยา" กระบี่ ให้นักท่องเที่ยวเข้า 1 มกราคม 2565 หลังปิดมายาวนานถึง 2 ปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ โดยกำหนดเงื่อนไขเข้มงวด เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ "เนชั่นออนไลน์" รวบรวมเงื่อนไขไว้ที่นี่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 เพื่อตรวจติดตามการอนุรักษ์และฟื้นฟูอ่าวมาหยา และการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมอ่าวโล๊ะซามะ-อ่าวมาหยา 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า อ่าวมาหยา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง จนทรัพยากรธรรมชาติเริ่มเสื่อมโทรม โดยเฉพาะปะการัง จากการสั่งปิดอ่าวมาหยา 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นจนถึงตอนนี้ธรรมชาติ เริ่มกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คาดว่าจะ เปิดอ่าวมาหยาได้ในวันที่ 1 ม.ค. 65

 

เปิดเงื่อนไขเที่ยว"อ่าวมาหยา" รับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค. 65

 

อ่าวมาหยา ตั้งอยู่บนพื้นที่ เกาะพีพีเล และเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มีลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวรูปพระจันทร์เสี้ยว ล้อมรอบไปด้วยภูเขาหินปูนสูงใหญ่เหมือนป้อมปราการ น้ำทะเลสีเขียวใสดั่งมรกต หาดทรายสีขาวเนียนละเอียด เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้กลับมาสัมผัสธรรมชาติและความสวยงามของชายหาดแห่งนี้อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ ยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวได้มาตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง “The Beach” อีกด้วย

 เปิด อ่าวมาหยา รับนักท่องเที่ยว 1 มกราคม 2565 
นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อ่าวมาหยา จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในพื้นที่และลงเล่นน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นไป เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการนำเที่ยว และผู้ประกอบกิจการต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวอ่าวมาหยา มาเป็นเวลา 2 ปี 

 

นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างหลงไหลในเสน่ห์ของ "อ่าวมาหยา" (แฟ้มภาพ)

 

ทั้งนี้ การเปิดอ่าวมาหยา จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป มี เงื่อนไข ดังนี้..

 

  • นักท่องเที่ยวสามารถเหยียบอ่าวมาหยา ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. และออกจากอ่าวมาหยา เวลา18.00 น.
  • เรือนำเที่ยวเข้าเทียบท่าได้วันละ 11 รอบๆละ 375 คน รวมทั้งวัน 4,125 คน 
  • นักท่องเที่ยวลงดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ 22 รอบๆละ 99 คน ในเวลา 45 นาที และลงเล่นน้ำหน้าชายหาดได้คนละ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้าอ่าวมาหยา ช่วงเช้าน่าจะมีโอกาสได้พบกับฝูงฉลามหูดำที่ออกมาหากินอยู่ริมชายหาด และผู้ที่ดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น จะได้พบกับกุ้งมังกร 7 สี แต่ขึ้นอยู่กับโอกาสและความโชคดีของแต่ละคน ว่าช่วงนั้นสภาพท้องทะเลจะเป็นอย่างไร

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จะเปิดให้จองผ่านระบบQueQ (คิวคิว) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

 

เปิดเงื่อนไขเที่ยว"อ่าวมาหยา" รับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค. 65

ทั้งนี้ในการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว 3 จังหวัด ในการที่จะมาทำการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ หรืออุทยานใกล้เคียง ได้รับความร่วมมืออย่างดี มีข้อตกลงร่วมกัน ที่จะทำให้การท่องเที่ยวแห่งนี้มีความยั่งยืน เช่น เรื่องซีซีอ่าวมาหยา ต่อไปนี้จะกำหนดการเข้าไปเหยียบพื้นที่เป็นรอบ รอบละ 375 คน ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ยินดี

 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะปรับปรุงเรื่องการจองคิวคิว ตรงนั้นจะเป็นการล็อคซีซีไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งอื่นๆที่เราต้องการตามมาคือ เป็นการท่องเที่ยวที่ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องของปะการังทรัพยากรต่างๆ

 

เปิดเงื่อนไขเที่ยว"อ่าวมาหยา" รับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค. 65

 

นอกจากนี้ ขอให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อห้ามต่าง ๆ เช่น เรื่องขยะอะไรต่างๆเป็นความร่วมมือที่ดี คิดว่านี้ไม่น่าจะเป็นครั้งแรกและเราจะต้องมีครั้งต่อๆไปที่จะร่วมมือกัน คาดหวังว่าถ้าระบบนี้ออกมาแล้วสิ่งที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดหวังคือ ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว 

 

“เมื่อนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจแล้ว เชื่อว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รับข้อมูลข่าวสารตรงนี้ เขาจะเห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้วคืออ่าวมาหยา มีการพัฒนาการไปอย่างไร เชื่อว่าจะเป็นมิติที่ดีแล้วเราจะขยายผลเรื่องนี้ อาจจะเป็นโมเดลในทางทะเลต่อไป แล้วจะยึดถือตัวนี้ไปปฏิบัติในพื้นที่อื่นๆของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ” นายดำรัส ระบุ

 

เปิดเงื่อนไขเที่ยว"อ่าวมาหยา" รับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค. 65

logoline