svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บโพสต์ให้ความรู้สาวๆ สีตกขาว บอกอะไร?

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความให้ความรู้เรื่องของผู้หญิง สีของตกขาว บ่งบอกถึงอะไร? ซึ่งสีที่ผิดปกติบอกถึงร่างกายของเรา เกิดความผิดปกตินั่นเอง มาดูกันว่าแต่ละสีบ่งบอกว่าถึงความผิดปกติยังไงกันบ้าง

 "หมอแล็บแพนด้า" ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ให้ความรู้เรื่อง สีของตกขาว ผ่านเพจเฟซบุ๊กเพจโดย ระบุข้อความว่า 

 

สีตกขาว บอกอะไร? ตกขาว คือสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้สาวๆเครียด มีใครมั้ยที่ดีใจเวลาตกขาว เย้! ฉันตกขาว คงไม่มีนะครับ ยิ่งถ้าวันไหนสีของตกขาวออกมาเป็นสีแปลกๆ บางทีก็มีกลิ่นเหม็น ซึ่งสีที่ผิดปกติมันบอกว่าร่างกายของเราเกิดความผิดปกติ มาดูกันว่าตกขาวจะเปลี่ยนเป็นสีอะไรได้บ้าง และแต่ละสีมันบอกว่ามีความผิดปกติยังไงกันบ้าง

 

 

 

  • สีเทา สีหม่นที่แถมกลิ่นอับคาวมาให้ด้วย บ่งบอกถึงการติดเชื้อจากแบคทีเรีย ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ยาปฏิชีวนะ หรือการร่วมเพศ
  • สีชมพู สีนี้ไม่อันตรายเท่าไหร่ เพราะเกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูก เกิดการลอก หลังคุณแม่มือใหม่เพิ่งผ่านการคลอดมา
  • สีขาวมีฟอง อันนี้ไม่ธรรมดา โอ้โห ไม่ธรรมดา เป็นโรคติดต่อนะเธอ อาการแสบคัน และระคายเคืองอยู่ตลอด เป็นเพราะช่องคลอดติดเชื้อ รีบรักษาให้หายขาดนะ และห้ามมีเพศสัมพันธ์ขณะที่ยังมีอาการ

 

 

หมอแล็บโพสต์ให้ความรู้สาวๆ สีตกขาว บอกอะไร?

  • สีขาวข้น สีขาวไม่ได้เป็นตัวแทนของความสะอาดเสมอไป ยิ่งขาวข้นของตกขาว บอกได้เลยว่าคุณติดเชื้อรามาอย่างแน่นอน และจะมาพร้อมกับอาการคัน รวมถึงมีกลิ่นอับที่ค่อนข้างรุนแรงพอตัวครับ
  • สีเหลือง อันนี้ค่อนข้างอันตราย เพราะอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากโรคหนองใน ทำให้คันจนแสบ มีกลิ่นคาวที่แรง ปัสสาวะขัด ไม่สุดดีเท่าไหร่
  • สีเขียว นึกถึงสีของเสมหะเหนียวๆข้นๆ ถ้าตกขาวของมีสีที่น่าสะอิดสะเอียนแบบนี้ มักจะเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
  • สีน้ำตาล มักจะพบในช่วงหลังหมดวันนั้นของเดือน อาจเป็นเลือดจากประจำเดือนที่เจือปน หรืออาจเกิดการติดเชื้อบริเวณปากมดลูกจากการตกไข่ก็ได้

 

หมอแล็บโพสต์ให้ความรู้สาวๆ สีตกขาว บอกอะไร?

 

เห็นมั้ยว่าสีของตกขาวบอกสิ่งผิดปกติของร่างกายได้เยอะขนาดนี้ เรียกได้ว่าไล่สี ไล่โทน ไล่ลำดับความรุนแรงของอาการกันเลย อย่าละเลยตกขาวหรือคิดว่าแค่ล้างออกก็จบไป เพราะแต่ละสีเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนและน่ากลัวกว่าที่คิด หากพบว่าเราตกขาวและมีสีที่ผิดปกติ ควรรีบปรึกษาสูตินรีแพทย์ทันที

 

logoline