svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จนท.ปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กล้องวงจรปิดจับภาพ 3 ผู้ต้องสงสัย ลอบวางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์ ขณะเดินบิณฑบาต อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทหารเข้าปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัย แต่ไหวตัวหนีทัน

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดรปภ.พระสงฆ์ สังกัดกรมทหารพรานที่ 46 ขณะเดินบิณฑบาต ไปตามถนนรือเสาะสนองกิจ ม.10 ต.รือเสาะจ.นราธิวาส เมื่อเวลา 06.27 น.ของวันที่ 11 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ อส.ทพ.อนันต์ รัตนบุรี และ อส.ทพ.ฤทธิพร ทองแก้ว ซึ่งนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรือเสาะ 

จนท.ปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์ ล่าสุด พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยว่า จากการไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้า จำนวน 2 จุด จากเส้นทางตลาดรือเสาะมุ่งหน้าไปยังจุดเกิด สามารถบันทึกพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายที่ลอบวางระเบิดชึดรปภ.พระสงฆ์ ได้

 

โดยจุดแรกติดตั้งไว้บริเวณถนนทางรถไฟของสถานีรถไฟรือเสาะ สามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ ในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 10 ธ.ค.64 คนร้าย 3 คน ขี่รถจักรยานยนต์แบบผู้หญิง 2 คัน

จนท.ปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์

โดยคันนำหน้าเป็นผู้ชายขี่คนเดียว ส่วนหลังที่ 2 ซึ่งขี่ตามหลัง คนขับเป็นผู้ชาย ส่วนคนนั่งซ้อนท้ายเป็นผู้ชายแต่อำพรางสวมใส่ชุดสุภาพสตรี หรือ ฮิญาบ ซึ่งในมือทั้ง 2 ข้างมีลักษณะประคองถุงพลาสติกสีดำ ขับขี่วนเวียนอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุ เหมือนลักษณะคล้ายกับหาจุดวางระเบิด

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ไล่กล้องวงจรปิดที่บริเวณจุดเกิดเหตุระเบิด และพบว่ากล้องวงจรปิดสามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ทั้ง 3 คน ในเวลา 18.28 น.ของวันเดียวกัน 

จนท.ปิดล้อมบ้านผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์ โดยคนร้ายทั้ง 3 คน ได้จอดรถจักรายนต์แล้วให้ผู้ชายที่แต่งกายในชุดสุภาพสตรี หรือฮิญาบ ลงจากเบาะนั่งของรถจักรยานยนต์คันที่ 2 ถือถุงพลาสติกสีดำไปวางพิงไว้ข้างถังใส่ขยะขนาดบรรจุ 200 ลิตร ในการปะปนกับขยะมูลฝอยที่วางเกลื่อนกลาดรอบถัง

 

เมื่อวางถุงพลาสติกสีดำ ซึ่งมีระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนอยู่ภายใน คนร้ายทั้ง 3 คน ต่างพากันขี่รถจักรยานยนต์โดยมุ่งหน้าหลบหนีเข้าไปในซอยบาเร๊ะ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 40 เมตร  ที่มีสภาพเป็นถนนซอยมีผู้คนอาศัยอยู่น้อย แถมยังมีป่าที่รกทึบทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งง่ายต่อการหลบหนีหลังวางระเบิดแล้วเสร็จ

พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส  เปิดเผยว่า ภาพกล้องวงจรปิดทั้ง 2 จุด ที่สามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายที่วางระเบิดชุดรปภ.พระสงฆ์ เอาไว้ได้ เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญในการนำภาพให้คมชัด เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับรูปพรรณสัณฐานของกลุ่มบุคคลที่อยู่ในทำเนียบก่อเหตุคดีความมั่นคง รวมไปถึงบุคคลที่เคยก่อคดีความมั่นคงในพื้นที่ อ.รือเสาะ พร้อมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดนอกเครื่องแบบ ในการแกะรอยพฤติกรรมบุคคลต้องสงสัยในทางลับ เพื่อนำข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

 

เมื่อพบว่ามีหลักฐานเพียงพอ เจ้าหน้าที่ก็จะเชิญตัวมาทำการสอบสวนปากคำ ซึ่งเป็นแนวทางในการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

 

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ซึ่งเป็นชุดคลี่คลายคดีความมั่นคง เปิดเผยว่า หลังจากคนร้ายลอบก่อเหตุจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดรปภ.พระสงฆ์ วัดราษฎร์สโมสร ในช่วงบ่ายของวันเกิดเหตุ ได้มีเจ้าหน้าที่กองกำกลัง 3 ฝ่าย ใช้กฎอัยการศึกในการปิดล้อมตรวจค้นบ้านต้องสงสัยหลังหนึ่ง ในพื้นที่บ้านสะโล ม.7 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ แต่พบว่าบุคคลต้องสงสัยคนดังกล่าวไม่ได้อาศัยอยู่บ้านพัก ซึ่งคาดว่าสามารถไหวตัวหลบหนีไปได้

 

ภาพ/ข่าว : ณรงค์ นวลสกุล จ.นราธิวาส

logoline