svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงสุดารัตน์" หนุนไพรมารี่โหวต-พรรคเดียวเบอร์เดียว

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณหญิงสุดารัตน์" หนุนทำไพรมารี่โหวต เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม แนะใช้เบอร์ผู้สมัครกับพรรคเบอร์เดียวกันเพื่อป้องกันความสับสน ย้ำจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญให้อำนาจประชาชนผ่าน สสร.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง ว่า การสนับสนุนให้ประชาธิปไตยแบ่งบาน หมายเลขผู้สมัครควรจะเป็นเบอร์เดียว เพื่อจะได้ไม่มีความสับสน และลดค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง รวมถึงลดปัญหาการส่งบัตรเลือกตั้งผิดสถานที่เหมือนกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการที่จะลงคะแนน 

 

ส่วนเรื่องของไพรมารี่โหวต นั้น พรรคไทยสร้างไทยไม่ติดใจ เพราะคิดว่าหลักของประชาธิปไตย การให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมืองในการเลือกผู้แทน ดังนั้น ก็สนับสนุนการจัดทำไพรมารี่โหวต แบบเดิม เพราะต้องการให้มีหลักการประชาธิปไตยโดยประชาชนมีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น

 

อย่างที่ตนได้ออกคาราวานสร้างไทย 77 จังหวัดก็คือการกระจายอำนาจ การออกไปฟังเสียงประชาชนว่าต้องการอะไร ไม่ได้มานั่งคิดกันเองว่าจะต้องทำนโยบายอะไร แต่ต้องรับฟังมาจากเสียงของประชาชนขึ้นมา  ดังนั้นส่วนตัวพรรคไทยสร้างไทย มองว่า เรื่องของไพรมารี่โหวตเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการกระจายอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วม

"คุณหญิงสุดารัตน์" หนุนไพรมารี่โหวต-พรรคเดียวเบอร์เดียว

ขณะที่ระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทยก็มองว่าคะแนนของประชาชนขอให้คิดจากการสะท้อนการเลือกของประชาชนจริงๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและทำให้เกิดประชาธิปไตย วันนี้หากเรากลับไปทำให้เป็นแบบเดิมที่มีเรื่องของบัตรเกิน บัตรเขย่ง หรือการปัดเศษก็จะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการพัฒนาประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวย้ำถึงการเรียกร้องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สิ่งที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอในวันนี้ คิดว่ามีความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลบล้างผลพวงของผู้ยึดอำนาจได้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเขาเองและมีการสืบทอดอำนาจ

 

ดังนั้น ถ้าจะแก้ไขให้รัฐธรรมนูญมีหลักประชาธิปไตยสากลมากขึ้นย่อมเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ และยังจะลดความขัดแย้งลงได้ ซึ่งสิ่งที่พรรคไทยสร้างไทยเสนอแก้เพียงมาตราเดียวและนำไปทำประชามตินั้น ถือว่าเป็นการแก้ที่ถูกกฎหมาย และเป็นการแก้ที่ทำให้เกิดสันติวิธีมากที่สุด

"คุณหญิงสุดารัตน์" หนุนไพรมารี่โหวต-พรรคเดียวเบอร์เดียว

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญก็เปิดทางให้แล้วว่าสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้ มี สสร.ได้ เพียงแต่นำไปทำประชามติเท่านั้นเอง เราก็มาคิดให้มันง่ายขึ้นว่าก็แก้แค่มาตราเดียวเพื่อให้มี สสร. นี่คือจุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย แล้วค่อยไปทำประชามติ อย่างนี้มันน่าจะทำให้ทุกคนทุกฝ่ายได้หมดข้ออ้างในความขัดแย้ง คือ การโยนอำนาจในการเขียนรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชน ประชาชนจะได้สร้างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพื่อประชาชน โดยประชาชนอย่างแท้จริง

 

logoline