svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

มทบ.38 เตรียมพร้อมชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว รับมือสถานการณ์ไฟป่า

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มณฑลทหารบกที่ 38 เตรียมความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ ยานพาหนะ ชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน คาดการว่าสถานการณ์ไฟป่าน่าจะเป็นเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา พร้อม 24 ชั่วโมง ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน

10 ธันวาคม 2564 พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เปิดการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ ความรู้ การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์การดับไฟ และพัฒนาศักยภาพกำลังพล ชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว พร้อม 24 ชั่วโมง ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่บริเวณพื้นที่โครงการทหารพันธ์ดี มณฑลทหารบกที่ 38  ฐานปฏิบัติการแสงเพ็ญ ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน โดยมี พ.อ.สุวิทย์ อินสุวรรณ เป็นผู้จัดการโครงการทหารพันธุ์ดีน่าน มณฑลทหารบกที่ 38

มทบ.38 เตรียมพร้อมชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว รับมือสถานการณ์ไฟป่า

 

ด้าน พล.ต.คณิศร อาสมะ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดน่าน ต้องประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควันเป็นประจำทุกปี  โดยเฉพาะในห้วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคม สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ  ทำให้บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่การคมนาคมทั้งทางบกและ ทางอากาศ การท่องเที่ยวในพื้นที่ และเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

มทบ.38 เตรียมพร้อมชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว รับมือสถานการณ์ไฟป่า

พล.ต.คณิศร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเราสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ด้วยการรณรงค์ สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของภาครัฐภาคเอกชนเครือข่ายภาคประชาชน  รวมทั้งการร่วมมือกันของทุกฝ่ายอย่างเป็นปีกแผ่น การฝึกอมรม เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาศักยภาพของชุดปฏิบัติการดับไฟป่าให้มีประสิทธิภาพ

จากการคาดการณ์สถานการณ์ไฟป่าในปี 2564 น่าจะเป็นเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 38 จึงได้เปิดการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ ในการดับไฟป่า เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยมีเจ้าที่ควบคุมไฟป่าแม่จริม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ เป็นพิธีกร และมีกำลังพลมณฑลทหารบกที่ 38  จำนวน 80 นายร่วมฝึกอมรมการปฏิบัติการดับไฟป่าในครั้งนี้

มทบ.38 เตรียมพร้อมชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่เร็ว รับมือสถานการณ์ไฟป่า

logoline