svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปสช.นำชุดตรวจ ATK สนับสนุนการทำงานสถานีขนส่งหมอชิต

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช.นำชุดตรวจ ATK สนับสนุนการทำงานของพนักงานให้บริการสถานีขนส่งหมอชิต เตรียมความพร้อมช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ พร้อมยอมรับชุดตรวจ ATK ที่มีอยู่ยังไม่ยืนยันว่าสามารถตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ โอมิครอนได้หรือไม่

8 ธันวาคม 2564 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.เร่งกระจายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง แบบ ATK ให้กับประชาชน และพนักงานบริการกลุ่มอาชีพต่างๆทั่วประเทศ ล่าสุดจัดสรรชุดตรวจ ATK จำนวน 4,000 ชุด มามอบให้กับพนักงานขนส่งสาธารณะ สถานีขนส่งหมอชิต เขตจตุจักร พร้อมกระจายแจกให้กับประชาชนผู้มาใช้บริการ ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกเตรียมความพร้อมก่อนถึงวันเดินทางช่วงหยุดยาวปีใหม่ 

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ระบุว่า ถึงช่วงนี้ภาวะการระบาดของเชื้อโควิด-19 จะเริ่มชะลอตัว แต่การตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองเบื้องต้นจากชุด ATK ก็ยังมีความจำเป็น พร้อมยอมรับ ชุด ATK ที่มีอยู่ยังไม่ยืนยันถึงประสิทธิภาพว่าจะสามารถตรวจเจอเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนได้หรือไม่ แต่ล่าสุด สปสช.เตรียมจะส่ง ATK ไปตรวจในห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่ามีความไวและครอบคลุมการตรวจเชื้อโอมิครอนได้หรือไม่ ซึ่งอาจใช้เวลาสักระยะ

 

เลขาธิการ สปสช. กล่าวอีกว่า หากพบว่า ATK ไม่ครอบคลุมการตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน สปสช.ก็จะประชุมวางแนวทางปรับเปลี่ยนชุดตรวจ ATK หรือวางแนวทางให้ประชาชนได้เข้าถึงชุดตรวจแบบใหม่ให้ทันกับสถานการณ์ พร้อมยืนยันว่า ถึงโอมิครอน ยังไม่ถึงกับระบาดรุนแรงจนถึงขั้นต้องตื่นตระหนก แต่ สปสช.ต้องทำทุกทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

 

สปสช.นำชุดตรวจ ATK สนับสนุนการทำงานสถานีขนส่งหมอชิต

ทั้งนี้ ภาพรวมการกระจายชุด ATK แจกให้ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้วกว่า 4 ล้านชุด จากเป้าหมาย 8 ล้าน 5 แสนชุด หากมีหน่วยงานใดต้องการชุดตรวจ ATK เช่นตามโรงเรียนรวมถึงชุมชนแออัด สามารถขอชุดตรวจเข้ามาที่ สปสช.ได้ เผื่อเป็นการเฝ้าระวังช่วยกัน อย่างน้อยทยอยตรวจให้ได้ร้อยละ 10-20 ต่อสัปดาห์

 

สปสช.นำชุดตรวจ ATK สนับสนุนการทำงานสถานีขนส่งหมอชิต

logoline