svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดคำพิพากษาลงโทษจำคุก "เปรมชัย" พร้อมพวก ปิดฉากคดีฆ่าเสือดำ

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสูงสุดเปิดคำพิพากษาศาลฎีกา คดี "เปรมชัย" พร้อมพวก "ฆ่าเสือดำ" กลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งทั้งหมดถูกลงโทษจำคุก

ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคดี “ฆ่าเสือดำ” ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวก ตกเป็นผู้ต้องหา

 

ล่าสุดสำนักงานอัยการสูงสุด เผยแพร่ข่าวคำตัดสินศาลฎีกา โดยระบุว่า คดีนี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2561 อัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้ยื่นฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 , นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ จำเลยที่ 2 , นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 , และนายธานี ทุมมาศ พรานป่า จำเลยที่ 4 ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา

เปิดโทษคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก "เปรมชัย" พร้อมพวกคดีฆ่าเสือดำ

ซึ่งต่อมา วันที่ 19 มี.ค.2562 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน , นายยงค์ จำคุก 13 เดือน , นางนที จำคุก 4 เดือน และปรับ 10,000 บาท รอการลงโทษ 2 ปี , และนายธานี จำคุก 2 ปี 17 เดือน โดยยกฟ้องจำเลยบางข้อหา โดยเฉพาะนายเปรมชัย ศาลยกฟ้องในข้อหาร่วมกันเก็บของป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แต่ลงโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนในข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แทน

 

ต่อมาวันที่ 24 พ.ค.2562 อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 ได้ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามฟ้องของพนักงานอัยการโจทก์ทุกข้อหา และต่อมาวันที่ 12 ธ.ค.2562 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคน ตามที่พนักงานอัยการศาลสูงภาค 7 ยื่นอุทธรณ์ โดยจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน , จำคุกนายยงค์ 2 ปี 17 เดือน , จำคุกนางนที 1 ปี 8 เดือน รอการลงโทษให้ตามศาลชั้นต้น , และจำคุกนายธานี 2 ปี 21 เดือน

เปิดโทษคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก "เปรมชัย" พร้อมพวกคดีฆ่าเสือดำ

หลังจากศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยทุกคน ตามที่พนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว อธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 จึงมีคำสั่งไม่ฎีกา ครั้งต่อมาวันที่ 31 มี.ค.2563 จำเลย 3 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย , นายยงค์ , และนายธานี ได้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา และอธิบดีอัยการศาลสูงภาค 7 ได้แก้ฎีกาเรียบร้อยแล้ว

 

คดีนี้ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้ว ได้มีคำพิพากษาวันนี้ (8 ธ.ค.) ดังนี้ ฎีกาของจำเลยทั้ง 3 ฟังไม่ขึ้น และไม่มีเหตุรอการลงโทษ แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม ปี พ.ศ. 2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้ง 3 จึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 คงจำคุกจำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 6 เดือน , จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน , จำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน

 

ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

เปิดโทษคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก "เปรมชัย" พร้อมพวกคดีฆ่าเสือดำ

เปิดโทษคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก "เปรมชัย" พร้อมพวกคดีฆ่าเสือดำ

logoline