svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงชัด "ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ” ขอให้ปชช.มั่นใจสาธารณสุขไทย

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ยืนยันหนักแน่น ไม่ประกาศล็อกดาวน์ เพื่อสกัดกั้นเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก ขอให้มั่นใจในระบบสาธารณสุขของประเทศ

นายกฯ แจงชัด "ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ” ขอให้ปชช.มั่นใจสาธารณสุขไทย

 

 

7 ธันวาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นห่วงประชาชนในเรื่องของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอนขออย่าให้ตื่นตระหนก 

 

เพราะการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยมีความพร้อมทั้งในเรื่องของสถานพยาบาล ระบบเฝ้าระวัง คัดกรอง ติดตาม และตรวจสอบ และที่สำคัญมีวัคซีนที่สามารถป้องกันอาการที่จะรุนแรง รวมทั้งการเสียชีวิต

นายกฯ แจงชัด "ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ” ขอให้ปชช.มั่นใจสาธารณสุขไทย

ทั้งนี้ นายกฯขอบคุณและขอมอบกำลังใจไปยังบุคลากรทางการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคนไทยขอให้ช่วยกันรักษาสถิติโควิด-19 ที่ยังคงต่ำอยู่ พร้อมกันนี้นายกฯยังย้ำว่ายังไม่มีการล็อกดาวน์ในตอนนี้

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง การรับมือสถานการณ์ไวรัชโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนว่า ได้สั่งไปตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า พร้อมรับมือ ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถป้องกันได้เพราะยังไม่มีการใครผลิตวัคซีนป้องกันโอมิครอนมาเลย ซึ่งวันนี้มีโควิดหลายสายพันธุ์ และสายพันธุ์โอมิครอนก็กระทบกับคนทั้งโลก โดยคนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยแล้วก็ตามตัวมา ก็ขอให้ฟังการชี้แจงจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

 

นายกฯ แจงชัด "ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ” ขอให้ปชช.มั่นใจสาธารณสุขไทย

เมื่อถามว่า จะมีการยกระดับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยังคงเดิมอยู่ จากเดิมจากที่จะมีการตรวจแบบ ATK ก็ปรับให้เป็นการตรวจแบบ RT-CPR ทั้งหมด และกักตัวจนกว่าจะทราบผลประมาณ 1 วัน ถึงจะเดินทางต่อไปได้ สิ่งที่เราอยากจะเตือนสถานบริการ ขอให้ความสัมพันธ์กับมาตรการสาธารณสุข คือ เจ้าหน้าที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีครบ 2 เข็ม ต้องจัดสถานที่แบบเว้นระยะห่าง มีการวัดอุณหภูมิ ถ้าท่านไม่ทำแล้วเกิดอะไรขึ้นมาอีกก็โทษรัฐบาลมันไม่ได้

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาล มีสั่งให้ตรวจสอบทุกสถานที่ที่เป็นร้านอาหาร โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า ซึ่งพบว่ามีบางพื้นที่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็ขอให้ผู้บริโภคหากพบร้านไหนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting ขออย่าไปใช้บริการ

 

เมื่อถามว่าสายพันธ์ุโอมิครอนจะส่งผลกระทบต่อการเปิดสถานบันเทิงหรือไม่ นายกฯตอบว่า ก็ยังไม่มีอะไร ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณภาพรวม วันนี้เป็นที่น่ายินดีผู้ติดเชื้อต่ำว่าเหลือ 4 พันคน ผู้เสียชีวิตก็ลดลงเรื่อยๆ แสดงว่าการฉีดวัคซีนเราได้ผล เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ดีพอสมควร

นายกฯ แจงชัด "ไม่ล็อกดาวน์ประเทศ” ขอให้ปชช.มั่นใจสาธารณสุขไทย

อย่างไรก็ตามเราก็ต้องระมัดระวังกันต่อไปก็ดีใจที่เวลานั่งรถผ่านไปไหนมาไหน เห็นในโทรทัศน์คนใส่หน้ากากอนามัยทุกคน นั้นคือส่ิงที่เราระมัดระวังตัวเอง รวมถึงต้องระมัดระวังป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่นด้วย นั้นคือความรับผิดชอบต่อสังคมของประชาชนทกุคน 

 

 

 

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า

หวังว่าปีใหม่ปีนี้จะมีความสุข เพราะเราไม่ได้มีความสุขมา 2 ปีแล้ว เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมาตรการ Covid Free Setting และมาตรการอื่นๆที่ต้องร่วมมือกัน ถ้ามันไม่แพร่ระบาดใครอยากจะปิด อยากจะล็อกดาว์น ไม่มีใครอยากทำหรอก ไปกันให้ได้แล้วกัน ช่วยกัน

logoline