svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สนธยา เปิดแผน 5 ปี ยกระดับ "เมืองพัทยา" สู่เมืองท่องเที่ยวแห่งอนาคต

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธยา” ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ 5 ปี พลิกโฉมพัทยาสู่เมืองท่องเที่ยวแห่งอนาคต เพิ่มทักษะอาชีพทางเลือกในโลกยุคดิจิทัล สร้างสมดุลให้คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม พร้อมปรับสไตล์การบริหารเมืองพัทยาเป็นองค์กรทันสมัยและประสิทธิภาพสูง

7 ธันวาคม 2564 นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมืองพัทยาได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา จัดทำ “แผนพัฒนาเมืองพัทยา พ.ศ.2566-2570” โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ยกระดับบุคลากรเข้าสู่ยุคใหม่หลังโควิด-19 ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกมิติ ทั้งสุขภาพ การศึกษา สังคมและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้มีทางเลือกประกอบอาชีพนอกเหนือจากธุรกิจท่องเที่ยว และใช้ระบบดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการบริการ

สนธยา เปิดแผน 5 ปี ยกระดับ "เมืองพัทยา" สู่เมืองท่องเที่ยวแห่งอนาคต

“ผลจากโควิดทำให้ประเทศไทยต้องปรับตัวขนานใหญ่ แต่ก็นับว่าสอดรับพอดีกับแนวทาง NEO PATTAYA ที่เราเริ่มมาแล้ว 3 ปี เพื่อปรับใหญ่ให้พัทยามีภูมิคุ้มกัน ยืนได้อย่างมั่นคงในอนาคต ฉะนั้นในการจัดทำแผนพัฒนาเมืองพัทยาระยะ 5 ปีจึงเชิญชวนทุกภาคส่วน มาร่วมกันคิด ซึ่งสรุปได้ว่าเรามุ่งโครงการที่มีศักยภาพสูงเป็นเรือธงรองรับการเป็นศูนย์กลาง EEC การท่องเที่ยว การใช้ชีวิตแบบพหุวัฒนธรรม ทำให้พัทยาเป็นเมืองแห่งโอกาสทางเศรษฐกิจชั้นนำระดับนานาชาติอีกครั้ง”

 

นายสนธยา กล่าวว่าปัจจัยความท้าทายที่สำคัญของพัทยาที่นำมาพิจารณาจัดทำแผนมี 5 ด้าน ประกอบด้วย

1) การที่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ

2) ตลาดท่องเที่ยวที่หันไปหาสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม

3) การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล 

4) ความก้าวหน้าของ EEC ที่มีผลต่อเมืองพัทยา

และ 5) ความสามารถของประชากรพัทยาในการปรับตัวรับสิ่งใหม่

สนธยา เปิดแผน 5 ปี ยกระดับ "เมืองพัทยา" สู่เมืองท่องเที่ยวแห่งอนาคต

ดังนั้นแผนพัฒนาเมืองพัทยา พ.ศ.2566-2570 จึงประกอบด้วย 5 งานหลัก ได้แก่

1. ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีและความปลอดภัยสำหรับทุกคน

2. ยกระดับประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานรองรับ EEC

3. ส่งเสริมนวัตกรรมทางเศรษฐกิจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

และ5. การยกระดับการบริหารเมืองพัทยาเป็นองค์กรที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง

ในส่วนแผนปฏิบัติการจะมีทั้งเชิงรุกและเชิงรับ ด้วยงบประมาณที่จำกัดแต่มีสมรรถนะสูง สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 แผนแม่บทการท่องเที่ยว และแผนการขยายการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่

1. แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ อาทิ การเร่งส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในประเทศโดยกำหนดให้มีกิจกรรมการตลาดทุกเดือน พัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดให้ผู้ประกอบการเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ยกระดับตลาดชุมชนนาเกลือเป็นแหล่งทางวัฒนธรรมชุมชนและการท่องเที่ยวธรรมชาติบนเกาะล้าน

 

2. แผนพัฒนาความสามารถของประชากร อาทิ โครงการอบรมทักษะอาชีพคนรุ่นใหม่ อาทิ ธุรกิจ Wellness , รถยนต์ EV , E-Commerce , โปรแกรม Coding และ Robot รวมถึงยกระดับการเรียนการสอนแบบดิจิทัลของโรงเรียนเขตเมืองพัทยา และศูนย์กลางทางการแพทย์นานาชาติ เป็นต้น

 

3. แผนสิ่งแวดล้อม อาทิ จัดสร้างสวนหย่อม Pocket Park เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตอย่างทั่วถึง คุ้มครองป่าชายเลนผืนเดียวของพัทยาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และดูแลต้นไม้ใหญ่ทั่วเมืองพัทยา เป็นต้น

 

4. แผนเทคโนโลยี อาทิ การสร้าง Big Data รวมข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อใช้ในการบริหารเมือง ครอบคลุมด้านความปลอดภัย สาธารณสุขแบบดิจิทัล ฯ

 

5. แผนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การสร้างรถรางเบา (Tram) เพื่อรองรับ EEC บริหารจัดการน้ำเบ็ดเสร็จ แก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน การพัฒนาระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ประชาชน เป็นต้น

 

แผนปฏิบัติต่าง ๆจะดำเนินงานร่วมกับภาคีสำคัญ เช่น คณะกรรมการ EEC กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมโยธาธิการ ฯ ตลอดจนชุมชนต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง

 

“พัทยามีทั้งโอกาสและปัญหา แต่จากการที่ภาคส่วนต่าง ๆมาร่วมคิดและมาร่วมทำ จึงเห็นโอกาสว่าเราพร้อมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่จะเติบโตได้ดีกว่าเดิมในอนาคต มีเป้าหมายร่วมกันว่าพัทยาจะแข็งแรงกว่าเดิม” นายกเมืองพัทยา กล่าว

logoline