svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดด่านไทย-มาเลย์หรือไม่ รอมติ ศบค. เคาะ 13 ธ.ค.นี้

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรัฐบาล เปิดด่านไทย-มาเลย์หรือไม่ รอมติ ศบค. คาดประชุม 13 ธ.ค.นี้ นยืนยันจังหวัดชายแดนใต้ ยังไม่พบโอมิครอน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประเทศมาเลเซียพบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในนักศึกษาที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ขณะนี้ทางการมาเลเซียแจ้งว่า ยังไม่มีเหตุที่น่ากังวล เนื่องจากบุคคลดังกล่าวได้รับการกักตัวทันทีที่เดินทางถึงมาเลเซีย รวมทั้งได้ทำการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ทำการตรวจหาเชื้อกับบุคคลที่มีความเสี่ยงแล้ว 

 

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 พื้นที่ สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส นั้น ได้รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่พบ โควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก ทางกระทรวงสาธารณสุขมีระบบการตรวจหาเชื้อและส่งไปถอดรหัสพันธุกรรมหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา 

 

เปิดด่านไทย-มาเลย์หรือไม่ รอมติ ศบค. เคาะ 13 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการส่งตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19ประมาณ 1,000 ตัวอย่างต่อเดือน จะดำเนินการสุ่มตรวจใน 4 กรณี ประกอบด้วย 

  • 1.หากพบการลักลอบเข้ามาแล้วติดเชื้อ 
  • 2.สุ่มจากการติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชน 
  • 3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 
  • 4.ตรวจหาสายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต 
     

เปิดด่านไทย-มาเลย์หรือไม่ รอมติ ศบค. เคาะ 13 ธ.ค.นี้

ขณะที่ มีข้อเรียกร้องของกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชายแดนใต้ ให้มีการเปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย นางสาวรัชดา กล่าวว่า ในกรณีนี้ ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นจาก ศบค.ส่วนหน้าว่า ขอรับข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณา ซึ่งความจริงในที่ประชุม ศบค.ครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นชอบหลักการในเบื้องต้นแล้ว และให้ ศบค.ส่วนหน้าไปพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม 

 

เปิดด่านไทย-มาเลย์หรือไม่ รอมติ ศบค. เคาะ 13 ธ.ค.นี้

 

logoline