svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย ห่วงเชื้อโควิดกลายพันธุ์หลุดผ่านช่องทางธรรมชาติ หลังประเทศมาเลเซียตรวจพบผู้ติดชื้อรายแรกเดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ เผยขณะนี้สถานการณ์โอไมครอนเริ่มเขยิบเข้าใกล้ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ความคืบหน้าล่าสุด ทางด้าน น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ “หมอเฉลิมชัย” รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีใจความที่น่าสนใจ ระบุว่า

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ


ไทย ต้องระวังตัวมากขึ้น 

โอไมครอนมีโอกาสผ่านช่องทางธรรมชาติ เพราะมาเลเซียพบเคสแรกของโอไมครอนแล้ว
สืบเนื่องจากมีการพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่คือ โอไมครอน หรือ โอมมิครอน (Omicron) ที่ประเทศแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 และที่บอตสวาน่าวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564


ด้วยเหตุที่ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหนาม

ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการติดเชื้อในมนุษย์ รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญที่วัคซีนชนิดต่างๆ (ยกเว้นวัคซีนเชื้อตาย) ผลิตมาเพื่อต่อสู้เฉพาะส่วนหนามโดยตรง ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศยกระดับให้ไวรัสโอมมิครอนเป็นไวรัสกลุ่มที่น่าเป็นห่วง (VOC) ลำดับที่ 5 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไวรัสโอไมครอนมีลักษณะการแพร่ระบาดที่กว้างขวางรวดเร็วมาก โดยแพร่ระบาดออกไปนอกทวีปแอฟริกา (ซึ่งมีการระบาดไปแล้ว 10 ประเทศ) โดยอยู่นอกทวีปแอฟริกาถึง 20 กว่าประเทศด้วยกัน มีทั้งในยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย


แต่ในช่วงที่ผ่านมา ก็ยังถือว่าสถานการณ์พอใช้ได้ เพราะทุกประเทศที่พบเคส ล้วนแต่เป็นเคสที่เดินทางมาจากประเทศต้นทางที่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยทางอากาศ สามารถติดตามได้ว่าติดมาจากที่ใดหรือประเทศใด และสามารถกักตัวไว้ได้ค่อนข้างดี

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ

แต่การระบาดของไวรัสก่อโรคโควิดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดสำหรับทุกประเทศคือ ถ้าเป็นการติดกันเองภายในประเทศ หรือติดกันระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกันและเดินทางผ่านทางบก โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายแล้ว การตรวจคัดกรอง การกักตัว ก็จะทำได้ยากลำบากกว่าการเดินทางผ่านทางเครื่องบินหรือสนามบิน

ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่มีการติดเชื้อในประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับไทยเลย ทำให้โอกาสที่จะผ่านช่องทางธรรมชาติจึงยังไม่มีประเทศที่มีรายงานเคสและอยู่ใกล้ไทยช่วงที่ผ่านมาได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง และอินเดีย ก็ล้วนแต่ไม่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย

 

ล่าสุดได้มีรายงานข่าวด่วนว่า มาเลเซียได้พบเคสแรกของโอไมครอนแล้ว ซึ่งจะมีความสำคัญกับประเทศไทยมาก เพราะไทยกับมาเลเซียมีพรมแดนติดกัน และสามารถเดินผ่านทางช่องทางธรรมชาติได้ ดังที่ปรากฏการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เบต้าและสายพันธุ์เดลต้า ใน 4 จังหวัดภาคใต้ในช่วงที่ผ่านมา


โดยเคสแรกของมาเลเซียนั้น เป็นผู้หญิงวัย 19 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่รัฐเปรัก เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ ผ่านสิงคโปร์ โดยผลตรวจเป็นลบ และมีประวัติการได้รับวัคซีนครบสองเข็ม

 

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ

เดินทางต่อมายังมาเลเซีย ซึ่งพบผลเป็นบวก โดยไม่ได้ตรวจว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์อะไร เพราะเดินทางเข้ามายังมาเลเซีย ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะประกาศกลุ่มไวรัสน่าเป็นห่วงในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 จึงไม่ได้มีการถอดรหัสพันธุกรรมหาชนิดของไวรัส


เมื่อทางการ มาเลเซีย ทราบการประกาศขององค์การอนามัยโลกแล้ว จึงได้นำตัวอย่างของผู้ที่ตรวจการติดเชื้อเป็นบวกที่สนามบินของมาเลเซียในช่วงวันที่ 11 ถึง 28 พฤศจิกายนจำนวนทั้งสิ้น 74 รายมาตรวจหารหัสพันธุกรรม หรือการตรวจจีโนม (Genome) จึงพบโอไมครอนเคสแรก ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิงวัย 19 ปีดังกล่าว

 

 

ซึ่งก็โชคดี เพราะได้ทำการกักตัวไว้เป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ที่นั่งรถคันเดียวกัน 5 คน ผลตรวจออกมาเป็นลบ มาเลเซียได้ประกาศห้ามพลเมืองของ 8 ประเทศในแอฟริกาเดินทางเข้าประเทศตนเอง เช่นเดียวกับประเทศไทย ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นก่อนที่มาเลเซียจะประกาศห้ามการเดินทาง และเกิดขึ้นก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะประกาศไวรัสโอไมครอน


ไวรัสใหม่นี้ได้ขยับใกล้ประเทศไทยเข้ามาทุกที มาถึงมาเลเซียแล้ว


ส่วนทางด้านตะวันตก เข้ามาถึงอินเดีย และทางด้านตะวันออกและทิศเหนือเข้ามาถึงฮ่องกง
ในไม่ช้าคาดว่า ประเทศเพื่อนบ้านทั้งเมียนมาร์ ลาวและกัมพูชา ก็จะมีโอกาสตรวจพบเคสของไวรัสโอไมครอนเช่นกัน
ประเทศไทยซึ่งได้ใช้มาตรการเข้มงวดกวดขันในเรื่องการตรวจตราช่องทางธรรมชาติอยู่แล้วคงจะต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น
ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะอุตสาหะในช่องทางธรรมชาติต่างๆ และผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจตราผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ทั้งทางเรือและทางอากาศ

 

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ

หวังว่าไวรัสโอมิครอน จะไม่ก่ออาการของโรคที่รุนแรงมากนัก เพราะการสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสระบาดไปประเทศต่างๆในโลกนั้น ดูท่าจะเป็นไปได้ยาก

 

โดยใช้ประสบการณ์จากไวรัสเดลต้า ซึ่งสุดท้ายในเวลาไม่กี่เดือน ก็ระบาดไปทั่วโลกเกือบครบ 200 ประเทศ
สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (covid-19) ในประเทศไทย วันที่ 4 ธันวาคม 2564 นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามข้อมูลจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวม  5,896  ราย ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64)  2,107,674 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 37  ราย หายป่วย 5,666 ราย กำลังรักษา 72,954 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 2,015,240 ราย 

น.พ.เฉลิมชัย ย้ำ โอไมครอนเข้าใกล้ไทยทุกขณะ ห่วงเชื้อหลุดช่องทางธรรมชาติ

ขอขอบคุณ :  blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย"

logoline