svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คืบหน้ากรณีเครื่องบิน F 5 ของกองทัพอากาศตก ในพื้นที่หมู่ 1 จ.ลพบุรี

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพอากาศเผย พบว่าเครื่องบิน F5 เป็นหมายเลข 1 ของหมู่บิน 4 ประสบอุบัติเหตุขณะทำการบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี มีนักบินทำการบิน 1 นาย สามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

รายงานความคืบหน้ากรณีเครื่องบินเอฟ 5 ของกองทัพอากาศตกในพื้นที่หมู่หนึ่ง ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี 

ในเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวประจำการอยู่พื้นที่กองบินจังหวัดอุบลราชธานีแต่มีการฝึกร่วมยิงอาวุธในพื้นที่ตำบลเขาแหลมซึ่งเป็นศูนย์ฝึกยิงอาวุธทางอากาศ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี แต่ยังไม่ทันจะได้ฝึก เครื่องเกิดขัดข้องเสียก่อนก่อนจะมาประสบอุบัติเหตุ ได้ขึ้นบินจากกองบินที่อำเภอตาคลีจังหวัดนครสวรรค์ ตีคู่มากับเครื่องบินอีกลำหนึ่งก่อนที่นักบินจะดีดตัวออกจากเครื่องและเครื่องได้ตกลงสู่พื้นทำให้นักบินได้รับบัตรเจ็บสาหัสหนึ่งรายทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลชัยบาดาลล่าสุดอาการของนักบินพ้นขีดอันตรายแล้วซึ่งในที่เกิดเหตุรอเจ้าหน้าที่ชำนาญการมาทำการกู้ซากเครื่องบินเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง

 

คืบหน้ากรณีเครื่องบิน F 5 ของกองทัพอากาศตก ในพื้นที่หมู่ 1 จ.ลพบุรี

ล่าสุด พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 11.00 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 (F-5) สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติภารกิจการบินยุทธวิธีประยุกต์ ณ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี 

จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องบินดังกล่าว เป็นหมายเลข 1 ของหมู่บิน 4 ประสบอุบัติเหตุขณะทำการบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี มีนักบินทำการบิน 1 นาย สามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

ขณะนี้ ทางผู้บัญชาการทหารอากาศได้รับรายงานแล้ว และมีความห่วงใยนักบินที่ได้รับบาดเจ็บและได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป
คืบหน้ากรณีเครื่องบิน F 5 ของกองทัพอากาศตก ในพื้นที่หมู่ 1 จ.ลพบุรี

เปิดข้อมูลเครื่องบินขับไล่ F-5


เครื่องบินขับไล่ F-5 (เอฟ 5 )เป็นเครื่องบินรบที่มีความเร็วเหนือเสียง เหมาะสมหลายอย่าง ในการสนับสนุนภาคพื้นดิน และใช้ ต่อสู้ ในอากาศ F-5 เป็นเครื่องที่มีราคาถูก และง่ายต่อการซ่อมบำรุง  //F-5 ถูกสร้างและผลิตโดยบริษัท Northrop มีประเทศต่างๆใช้เครื่อง F-5 มากกว่า 30 ประเทศ และ F-5 ถูกสร้างขึ้นมามากกว่า 2700 เครื่อง 

 

สำหรับในประเทศไทย เครื่องบินขับไล่แบบ F 5 เข้าประจำการในกองทัพอากาศ จากโครงการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐอเมริกาโดยมอบให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา ในช่วงปี พ.ศ.2509 เพื่อทำการป้องกันและเข้าต่อตีกับเครื่องบินรบของค่ายคอมมิวนิสต์ โดยประเทศไทยได้รับ F 5 เข้าประจำการที่ ฝูงบิน 13 กองบินที่1 ดอนเมือง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2509 และขึ้นทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่20 เมษายน 2509 ใช้นามเรียกขานว่า ไลท์นิ่ง ( Lightning)

 

โดยวีรกรรมของเครื่องบินรบ F-5 ของ ทอ.ไทย หลังเข้าประจำการได้ผ่านเหตุการณ์สำคัญ อย่างการเข้าโจมตี และปราบปรามพวกคอมมิวนิสต์ ที่จ.เพชรบูรณ์  เมื่อตุลาคม 2513 และอีกหลายภรกิจ จนสถานการณ์สงบมาสงบในปี 2526 

 

คืบหน้ากรณีเครื่องบิน F 5 ของกองทัพอากาศตก ในพื้นที่หมู่ 1 จ.ลพบุรี


อ้างอิงจากข้อมูลของกองทัพอากาศปี 2560 พบว่า เครื่องบินขับไล่แบบ F-5 มีประจำการอยู่ทั้งหมด 45 ลำ ซึ่งถือเป็นเครื่องบินไอพ่นยุคเก่า คือ 3.0

 

โดยที่มีประจำการประกอบด้วย F-5E/F สังกัดฝูงบิน 701กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี เข้าประจำการในปี 2521-2522 จำนวน 20 เครื่อง แบ่งเป็น F-5E จำนวน 17 เครื่อง และ F-5F จำนวน 3 เครื่อง และในปี 2531เพิ่มเติม F-5E อีก 5 เครื่อง โดยเป็นเครื่องใช้แล้วจาก กองทัพอากาศสหรัฐฯ ถือว่าเป็น F-5E/F ฝูงแรก


ส่วนของฝูงบิน 211 กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี เข้าประจำการในปี 2524 จำนวน 20 เครื่อง แบ่งเป็น F-5E จำนวน 17 เครื่อง และ F-5F จำนวน 3 เครื่อง ถือว่าเป็น F-5E/F ฝูงที่สอง

 

 

คืบหน้ากรณีเครื่องบิน F 5 ของกองทัพอากาศตก ในพื้นที่หมู่ 1 จ.ลพบุรี

   
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2562 กองทัพอากาศ ได้มีการอัพเกรดเครื่องบินขับไล่  F-5 และบรรจุประจำการเครื่องบินขับไล่ F-5 TH จำนวน 14 ลำ และอากาศยานไร้คนขับแบบ RTAF U1 (อาร์-ที-เอ-เอฟ-ยู-วัน) โดยเครื่องบินขับไล่ F-5 ได้มีการปรับปรุงติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และระบบ Avionics ที่ทันสมัย ระบบป้องกันตนเอง ระบบเรดาร์ใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับเป้าหมาย รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการใช้อาวุธสมัยใหม่ที่มีความแม่นยำสูงและระยะยิงไกล อีกทั้งยังมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operation) ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) เพื่อรองรับการใช้งานระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Link-T) เทียบเท่าเครื่องบินขับไล่ GRIPEN 39 C/D ในยุค 4.5 โดยโครงการปรับปรุงทั้งหมดจะแล้วเสร็จในปี 2565 โดยเอฟ5เป็นเครื่องบินรบของสหรัฐฯ ที่อายุใช้งานเก่าที่สุด ในภูมิภาคนี้เหลือแค่ไทยเพียงประเทศเดียวที่ยังประจำการอยู่และได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัยเพื่อยืดอายุใช้งานได้ต่อไปอีก 15 ปี

logoline