svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟไหม้โรงสีข้าวขนาดใหญ่เมืองโคราช สูญกว่า 10 ล้านบ.

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้โรงสีข้าวขนาดใหญ่ โรงสีไฟตงฮั้ว บัวใหญ่ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ ระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน ใช้เวลานานกว่า 2 ชม.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ความเสียหายหลายสิบล้านบาท

2 ธันวาคม 2564 ตำรวจสภ.บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายใน ห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงสีไฟตงฮั้ว บัวใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 36 หมู่ที่   5 ถนนนิเวศรัตน์ ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 ธ.ค. 2564 โดยโรงสีดังกล่าวเป็นโรงสีข้าวขนาดใหญ่ ส่งออกข้าวสารรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศของจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ออกไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถดับเพลิง ของเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อบต.ใกล้เคียงจำนวน 10 คัน และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฮุก31 นครราชสีมา

 

ไฟไหม้โรงสีข้าวขนาดใหญ่เมืองโคราช สูญกว่า 10 ล้านบ.


 

ที่เกิดเหตุพบว่า ไฟกำลังลุกไหม้ บริเวณภายในอาคาร และสายพานลำเลียงข้าวเปลือก โรงอบข้าว โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองบัวใหญ่ และรถดับเพลิง กว่า 10 คัน ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกไหม้ไปติดอาคารอื่น ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ระดับหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีไฟลุกไหม้อยู่ด้านบนของตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงเร่งช่วยกันฉีดน้ำดับเพลิงไหม้อยู่ตลอดเวลา โดยมีอุปสรรค ในการดับเพลิงคือมีลมหนาวกรรโชกแรง ทำให้ควบคุมเพลิงได้ยาก

 

ไฟไหม้โรงสีข้าวขนาดใหญ่เมืองโคราช สูญกว่า 10 ล้านบ.

 
 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ช่วงนี้เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวมีชาวนานำข้าวมาขายเป็นจำนวนมาก  ทำให้ทางโรงสีต้องเร่งสีข้าวทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อและเข้าสู่กระบวนการอบก่อนจะบรรจุส่งขาย อาจจะทำให้ระบบเครื่องสีข้าวและอบข้าวทำงานหนัก จึงอาจจะเกิดความร้อนและมีประกายไฟลุกจนเกิดเพลิงไหม้ขึ้น

 

ประเมินความเสียหายในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

ข่าว/ภาพ : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ


 

logoline