svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

9 -14 ธ.ค. นี้ เงินถึงมือชาวนา ธ.ก.ส.พร้อมโอนเงินประกันรายได้

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 -14 ธ.ค. นี้ เงินถึงมือชาวนา ธ.ก.ส.พร้อมโอนเงินประกันรายได้ ขณะที่สมาคมชาวนา ฯ ขอบคุณนายกฯ และรัฐบาล ที่ช่วยเหลือเกษตรกร

1 ธันวาคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงขั้นตอนการดำเนินการของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ในการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกร ในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติ อนุมัติวงเงินสำหรับโครงการประกันรายได้เกษตกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 เพิ่มเติม จำนวน 76,080.95 ล้านบาท วานนี้(30 พ.ย.) โดย ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรในโครงการ ฯ ในช่วงวันที่ 9-14 ธ.ค.

9 -14 ธ.ค. นี้ เงินถึงมือชาวนา ธ.ก.ส.พร้อมโอนเงินประกันรายได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อ นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ได้ขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรัฐบาล หลังจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติการจ่ายเงินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และโครงการคู่ขนาน เพื่อช่วยเหลือชาวนา ในส่วนของต้นทุนและปัจจัยการผลิต รวมถึง เมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นการยืนยันให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ได้ตอบรับและใส่ใจความเดือดร้อนของเกษตรกร และเร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวนาอย่างเร่งด่วน

9 -14 ธ.ค. นี้ เงินถึงมือชาวนา ธ.ก.ส.พร้อมโอนเงินประกันรายได้

"ในฐานะ ประธานบอร์ด นบข.(คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว) นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดดำเนินการและเป็นไปตามมติ ของ นบข. ในการช่วยเหลืออุดหนุนรายได้พี่น้องเกษตรกรชาวนา ในโครงการประกันรายได้เกษตรผู้ปลูกข้าว  ในช่วงที่ราคาพืชเกษตรตกต่ำ เพื่อให้มั่นใจว่า เกษตรกรชาวนาไทย จะมีรายได้ที่เหมาะสม สามารถเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวได้  หลังจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า ราคาข้าวจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเกษตรกรที่จะขายข้าวได้ในราคาสูงขึ้น และยังช่วยลดภาระงบประมาณของรัฐในอนาคต อีกด้วย" นายธนกร กล่าว

 

ขั้นตอนก่อนที่ ธ.ก.ส.โอนเงินถึงมือ เกษตรกร ไทม์ไลน์ ดังนี้

  • 30 พ.ย.64      คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม
  • 1 ธ.ค. 64         ธ.ก.ส.  รับแจ้งมติ
  • 3  ธ.ค.64         คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ธ.ก.ส. พิจารณาและคณะกรรมการ ธ.ก.ส. พิจารณา
  • 7. ธ.ค.64         ตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์
  • 8. ธ.ค.64         เตรียมการโอนเงิน
  • 9. -14 ธ.ค. 64 โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรตามโครงการ
logoline