svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

งานเสริมแนวใหม่ พิสูจน์นอนบ้านผีสิง นาทีละ 1 หยวน

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยากได้งานเสริมมั้ย? มีคนในประเทศจีนพร้อมที่จะจ่ายเงินให้นาทีละ 1 หยวน หรืออาจมากกว่า 1,440 หยวน (7,600 บาท) เพื่อไปนอนในบ้านที่มีเสียงร่ำลือเรื่อง "ผีสิง" เพื่อความสบายใจของเจ้าของว่า เรื่องราวหลอนๆ นั้นไม่มีอยู่จริง

งานเสริมแนวใหม่ พิสูจน์นอนบ้านผีสิง นาทีละ 1 หยวน

 

เว็บไซท์ข่าว "ต้าเหอ เดลี่" ในมณฑลเหอหนานของจีน รายงานว่า ในเอเชีย แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขายบ้าน ที่มีข่าวเรื่องการตายแบบผิดธรรมชาติของผู้อยู่อาศัยคนก่อน แต่ยังดีที่มีกลุ่ม "ผู้กล้าท้าพิสูจน์ผี" ที่รับงานฟรีแลนด์ประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ว่างจ้างส่วนใหญ่เป็นนายหน้าขายบ้าน เจ้าของบ้านหรือไม่ก็คนที่จะซื้อบ้าน ที่ยอมจ่ายเพื่อให้คนเหล่านี้เข้าไปพิสูจน์บ้านว่าไม่มีผี แถมให้ราคาดีด้วย คิดเป็นนาทีละ 1 หยวน แต่ถ้าอยู่ยาว 24 ชั่วโมง อาจได้มากถึง 1,440 หยวน (7,600 บาท) 

 

งานเสริมแนวใหม่ พิสูจน์นอนบ้านผีสิง นาทีละ 1 หยวน

 

งานเสริมแนวใหม่ พิสูจน์นอนบ้านผีสิง นาทีละ 1 หยวน

 

ชายแซ่จาง อดีตทหารเกษียณที่ผันตัวมาเป็นนักพิสูจน์ผี บอกว่า รู้จักคนอื่นๆ อีกเป็นโหล ที่รับงานประเภทนี้ "นี่เป็นอาชีพที่ค่อนข้างได้รับความนิยม มันไม่เหมาะที่จะทำเป็นงานประจำ คนส่วนใหญ่ทำเป็นงานพาร์ทไทม์ได้ คนที่รับงานนี้ ต้องเดินทางไปทั่วประเทศ และไม่รู้ด้วยว่าจะไปที่ไหนต่อ"

 

ชายแซ่จาง บอกด้วยว่า ความต้องการไม่ได้สูง และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เขาได้งานแค่ปีละ 1 งานเท่านั้น ลูกค้าของเขามักเป็นพวกนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ ที่พยายามขายบ้านที่มีประวัติหลอนๆ หรือคนที่เพิ่งซื้อบ้านแล้วเกิดกลัวขึ้นมา เช่น คนที่เพิ่งซื้อบ้านแล้วไม่กล้าเข้าไปนอน ก็เลยจ้างคนไปลองนอนดูก่อนว่า ปลอดภัยหรือไม่ เขาต้องใช้ "video calls" แสดงให้ลูกค้าเห็นด้วยว่า เขาเดินตรวจทุกซอกทุกมุมของบ้าน เพื่อนของเขาบางคน บอกว่า นี่เป็นงานง่ายๆ แค่นอนคืนเดียวก็ได้เงินแล้ว ก็เลยขอให้ช่วยหางานให้บ้าง แต่ส่วนใหญ่เกิดกลัว บางคนถึงกับถอนตัวจากวงการหลังรับงานแรก

 

ในเอเชีย เป็นเรื่องปกติ ที่ผู้คนจะหลีกเลี่ยงบ้านที่มีประวัติมีคนตายผิดธรรมชาติ เพราะกลัวว่าจะนำเคราะห์ร้ายมาให้ผู้ที่จะอยู่อาศัยต่อไป พวกที่อยู่อาศัยประเภทนี้ มักตะขายราคาต่ำกว่าอาคารแบบเดียวกันในพื้นที่โดยรอบ

 

พวกบ้านหรูที่ถูกเชื่อว่ามีเรื่องหลอนๆ มักจะลดราคาจนผิดสังเกต แต่ถ้าเป็นฮ่องกงจะมีกฎหมาย ที่กำหนดเจ้าของต้องเปิดเผยเหตุการณ์ตายผิดธรรมชาติในอาคารเหล่านั้นด้วย มีเหตุการณ์นำบ้านออกประมูลในเมืองซูโจวของจีน และมีนักท้าพิสูจน์ผีเข้าไปไลฟ์สด เพื่อช่วยให้บ้านหลังนี้ ได้รับการประมูล หบังจากมีข่าวว่า เจ้าของบ้านเดิม ผูกคอตายในบ้าน แต่แม้จะมียอดวิวถึง 56,000 วิว แต่ก็ไม่มีใครกล้าประมูล ทั้งที่บ้านถูกตีราคาไว้ที่ราว 2.2 ล้านหยวน (11 ล้านบาท) แต่เปิดประมูลที่ 1.2 ล้านหยวน (6 ล้านหยวน) แต่ก็มีคนกล้าประมูลแต่อย่างใด

logoline