svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วุ่นแล้วชาวบ้านร้อง กกต.เจ้าหน้าที่ผิดพลาดแจกบัตรเกินทำบัตรเขย่งโผล่

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านดอนหัน ขอนแก่นเข้าร้องเรียน กกต. หลังตรวจสอบพบความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยแจกบัตรลงคะแนนเกิน มีบัตรเขย่งโผล่ 1 ใบ กกต.เร่งตรวจสอบแล้ว ส่วนภาพรวมพบต้องจัดการเลือกตั้ง อบต.ใหม่ 1 แห่ง หลังคะแนนโนโหวตมากกว่าคะแนนเลือกตั้ง

29 พฤศจิกายน 2564  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านจากอำเภอดอนหัน จ.ขอนแก่น เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการกับว่าที่ นายก อบต.คนใหม่  จากการสอบถาม   นายธนกร  รังสิมานพ ผู้สมัครนายก อบต.ดอนหัน หมายเลข 2   อ.เมือง จ.ขอนแก่น   กล่าวว่า  เคยเข้ารับตำแหน่ง นายก อบต. เมื่อปี พ.ศ. 2548 -2552 จากนั้นได้เว้นวรรคทางการเมืองท้องถิ่น  กระทั่งมีการประกาศให้มีการเลือกตั้ง อบต.อีกครั้ง จึงตัดสินใจสมัครลงเลือกตั้งในตำแหน่ง นายก อบต.ดอนหัน อีกครั้ง โดยมีผู้ร่วมสมัครชิงตำแหน่งรวม 3 คน  กระทั่งวันที่ 28 พ.ย. 64 ได้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ผลปรากฏว่าได้คะแนน 3,253 คะแนน ชนะคู่แข่ง 66 คะแนน
“ปัญหาที่พบจนต้องมีการร้องเรียนในวันนี้คือ พบว่า การรวมคะแนนของเขตที่ 4 หน่วยที่ 5 เกิดจากความผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยที่แจกบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบต. โดยระหว่างที่แจกบัตรเจ้าหน้าที่ได้สวมถุงมือยางในการนับบัตรเลือกตั้ง จึงมีบัตรลงคะแนนซ้อนติดกัน 2 ใบ ทำให้จำนวนผู้มาแสดงตน 370 คน ไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ได้ใช้ลงคะแนน 371 ใบ เกิดเป็นบัตรเขย่งเกินมา 1 ใบ   ทำให้ผู้ลงสมัคร นายก อบต.ที่เป็นคู่แข่งขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนตัวมีความเห็นว่า ไม่ต้องการเลือกตั้งใหม่ แต่ขอให้ตรวจสอบในหน่วยที่มีปัญหา   ก็เพียงพอแล้ว  เพราะผมไม่ได้ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง  ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่มีการขึ้นคะแนนดิบในจุดประกาศคะแนน  จึงตัดสินใจเดินทางมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม ชาวบ้านที่รู้ข่าวจึงขอติดตามมาด้วย”  นายธนกร  กล่าว 

วุ่นแล้วชาวบ้านร้อง กกต.เจ้าหน้าที่ผิดพลาดแจกบัตรเกินทำบัตรเขย่งโผล่
 

ด้านนางบุญถม  คำหยาด ชาวบ้านสว่าง ม. 8 ต.ดอนหัน  กล่าวว่า ต้องการให้ทาง กกต.ประกาศผลคะแนนดิบวันนี้ให้ชาวบ้านได้ดู เพียงเท่านี้   เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายธนกร ว่าคะแนนเป็นเอกฉันท์แล้ว  หากทาง กกต.ต้องการตรวจสอบก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอน คะแนนของว่าที่นายกที่เกินคู่แข่งมา 66 คะแนน    ไม่อยากให้ช้ากว่านี้  ที่ทาง กกต.บอกว่าต้องรอ 30 วัน ชาวบ้านรอได้  แต่วันนี้ต้องติดผลคะแนนก่อน  แค่บัตรเขย่งแค่ใบเดียว รู้พื้นที่ รู้หน่วยที่ผิดพลาดก็น่าจะตรวจสอบได้ไม่ยาก 
จากการตรวจสอบพบว่า  อบต.ดอนหัน มีผู้สมัคร นายก อบต. 3 คน คือ หมายเลข 1 นายนิกร  กุสุมาลย์   ได้ 3,187 คะแนน หมายเลข 2 นายธนกร  รังสิมานพ ได้ 3,253 คะแนน และหมายเลข 3 นายบุญช่วย  เนินชัด ได้ 119 คะแนน  โดยนายบุญช่วยได้ร่วมเปิดตัวเป็นผู้สมัคร จ.ขอนแก่น ในนามคณะก้าวหน้าด้วย  

วุ่นแล้วชาวบ้านร้อง กกต.เจ้าหน้าที่ผิดพลาดแจกบัตรเกินทำบัตรเขย่งโผล่
 

ขณะที่นายกิตติคุณ ศิริโยธา ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า  สำหรับภาพรวมการเลือกตั้ง 140 อบต. มีประชาชนมาลงคะแนนคิดเป็นร้อยละ 73  เบื้องต้นได้รับเรื่องร้องเรียน 8 เรื่อง    ซึ่งทุกเรื่อง กกต.อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง   นอกจากนี้ ที่ อบต.โนนสะอาด อ.แวงใหญ่ พบว่ามีการเลือกตั้ง นายก อบต. ที่ผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนหรือทีเรียกว่าคะแนนโนโหวตมากกว่าคะแนนของผู้สมัคร คือ คะแนนโนโหวต คะแนนรวม 1,911 คะแนน ขณะที่คะแนนของผู้สมัคร นายก อบต.คือนายสนอง สอนกลาง ได้คะแนน 1,017 คะแนน  ดังนั้นขั้นตอนต่อไปคือ กกต.จะสรุปเรื่องส่งให้กับ กกต.กลาง ประกาศเลือกตั้งใหม่เฉพาะ นายก อบต.โนนสะอาด ซึ่งจะต้องทำการเลือกตั้งใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ตามกรอบระยะเวลาตามที่ กกต.กำหนด
“สำหรับการฉีกบัตรที่ อ.พล และ อ.เขาสวนกวาง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และเป็นผู้พิการทางสายตา ซึ่งจากการสอบสวนพบว่าไม่มีเจตนากระทำความผิด เจ้าหน้าที่ได้ทำการเปรียบเทียบปรับ ตามอัตราโทษที่กำหนด ขณะที่การส่งผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ จากทั้ง 140 อบต.จะต้องจัดส่งกับ กกต.ขอนแก่นให้แล้วเสร็จในวันที่  30 พ.ย.   และ กต.ขอนแก่น จะส่งเรื่องให้กับ กกต.กลางได้พิจารณารับรองภายในวันที่ 3 ธ.ค. ซึ่งการรับรองผลการเลือกตั้งนั้นหากไม่มีการร้องเรียนก็จะต้องรับรองภายใน 30 วัน”  นายกิตติคุณ  กล่าว 
ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

วุ่นแล้วชาวบ้านร้อง กกต.เจ้าหน้าที่ผิดพลาดแจกบัตรเกินทำบัตรเขย่งโผล่

 

logoline