svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนพ. เปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอไอเดียด้านพลังงานมาแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ผ่าน 4 โจทย์การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 2 ไอเดียสุดเจ๋ง คว้ารางวัลมูลกว่า 3 แสนบาท พร้อมเตรียมขยายผลต่อสู่การอนุรักษ์พลังงานเป็นรูปธรรม

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ปีนี้ THE ENERGist 3 by EPPO ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอไอเดียด้านพลังงานเข้ามาแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และปีนี้ถือเป็นครั้งแรกกับการจัดโครงการในรูปแบบออนไลน์หรือ Virtual Hackathon ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ขายไอเดียได้

 

ภายใต้กรอบแนวคิด ENERGY EFFICIENCY IN ACTION: Collaboration Through the New Normal และ ‘4E’ ผ่าน 4 โจทย์การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพประกอบด้วย

  • Eco Transport การขับเคลื่อนและขนส่งอย่างยั่งยืน 
  • Energy Mix การพัฒนาพลังงานแบบผสมผสานและการเสาะหาพลังงานทดแทนใหม่
  • Energy Management การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • Electrification การเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีกว่า 100 ทีมเสนอไอเดียดีๆเข้ามา 

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

โดยมีการประกาศทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศไปเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 64  มี 2 ทีม ได้แก่

 

1. ทีม EFFICITY จากสายการแข่งขัน สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) กับแนวคิด A Drone-based Thermal Building Imaging Service for Energy Efficiency Solutions ซึ่งที่มาของแนวคิดเกิดจากที่ ทางทีมคิดว่าประสิทธิภาพของกรอบอาคารในการกันความร้อนนั้นเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมากกับการประหยัดพลังงานความร้อนจากภายนอกจะเข้าสู่อาคารจำนวนมาก

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

และทำให้ระบบเครื่องปรับอากาศจะต้องทำงานมากขึ้นกว่าปกติ จึงพัฒนาวิธีที่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของกรอบอาคารได้โดยง่าย สะดวก แม่นยำด้วยเทคโนโลยีโดรนและการถ่ายภาพความร้อน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพัฒนาโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับวิเคราะห์ประสิทธิภาพการกันความร้อนจากภาพถ่ายความร้อนจากโดรนแต่สำหรับการใช้งานอย่างสมบูรณ์จำเป็นจะต้องมีการพัฒนาตัวโปรแกรมไปเรื่อยๆเพื่อความแม่นยำและความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

2. ทีม Ennolar จากสายการแข่งขัน บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด กับแนวคิด Energy Efficiency Environment Solar ซึ่งมีที่มาของแนวคิดจากการที่  ทางทีม Ennolar ได้พัฒนา Platform ซื้อขาย CO2 Credit โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2018 แต่ด้วยการ Claim CO2 นั้นต้องมีการ Verify ได้ว่าพลังงานสีเขียวนั้นมีอยู่จริง

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

จึงเป็นที่มาของการพัฒนา Intelligence Hybrid Inverter ร่วมกับ ศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม (สวทช.) ขึ้นมาเพื่อ Verify พลังงานสีเขียวดังกล่าว แต่สิ่งที่ได้มามากกว่านั้นคือการพัฒนา AI Machine Learning ในการบริหารจัดการพลังงานทั้งหมดทั้งจาก Solar-Grid-Battery ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของลูกค้าแต่ละรายซึ่งแตกต่างกันไปให้ Optimization มากที่สุด

 

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

Intelligence Hybrid Inverter เป็นนวัตกรรมของคนไทย ทำให้เราสามารถสั่งการและบริหารจัดการพลังงานได้ทั้งหมดและยังเก็บข้อมูล Big Data ด้านการใช้พลังงานในระดับครัวเรือนขนาดกลางถึงใหญ่ ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ใช้ไฟฟ้า TOU-Rate ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทีม Ennolar 

 

รวมถึง ภาคการเกษตร กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ใช้ Solar Pump ในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเราได้ข้อมูลกลุ่มลูกค้าดังกล่าวจากการร่วมมือกับ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นเป็นประโยชน์ประเทศ ในการลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ สร้างงานในระดับฐานราก

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิค รวมถึงภาครัฐในส่วนของด้านพลังงานในการวางแผนด้านระบบส่งไฟฟ้าและวางแผนการเดินโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ โดยทั้ง  2 ทีม ได้รับเงินรางวัลและเงินทุนสนับสนุนไอเดียจากภาครัฐทีมละ 150,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 300,000  พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

ทั้งนี้โครงการ THE ENERGist 3 by EPPO ปีที่ 3 เกิดจากความร่วมมือระหว่าง สนพ. และกับองค์กรพันธมิตร สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) และบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ซึ่ง THE ENERGist by EPPO นั้นจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 และจากผลตอบรับที่ดี จึงดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังสร้างการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเทคโนโลยี (Startup) ในการนำเสนอแผนธุรกิจและแผนการดำเนินงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านการอนุรักษ์พลังงาน จนนำไปสู่การอนุรักษ์พลังงานของประเทศอย่างยั่งยืน

 

ขณะเดียวกันก็เพื่อสร้างเครือข่ายนักพลังงานของประเทศ จนเกิดเป็นชุมชนผู้ที่สนใจในด้านพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญ และนักธุรกิจเทคโนโลยี (Startup) ที่เห็นคุณค่าในการพัฒนาระบบนิเวศด้านพลังงาน ที่ใส่ใจผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับการสร้างรายได้ทางธุรกิจ และจุดที่ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมประกวด THE ENERGist by EPPO

 

2 ไอเดียด้านพลังงาน คว้ารางวัลชนะเลิศ THE ENERGist by EPPO

 

ที่สำคัญ คือ ประสบการณ์มากมายจากหลากหลายกิจกรรมของโครงการ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรม Virtual Hackathon, Online Workshop, Final Pitching และ Implementation ซึ่งจะได้รับคำแนะนำจากวิทยากรชั้นนำระดับประเทศ และโค้ชผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากหน่วยงานนโยบายพลังงานภาครัฐและเอกชน  และยังได้เครือข่ายนักพลังงานจากการพบปะผู้เข้าแข่งขันทีมอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดโอกาสในการทำธุรกิจในอนาคต

logoline