svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.พบการร้องเรียนซื้อเสียงเลือกตั้งอบต.20เรื่อง

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. พอใจภาพรวมการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ / เผย พบกรณีข้อร้องเรียนในอัตราส่วนที่น้อยมาก / หวังการเลือกตั้งครั้งนี้จะพัฒนาท้องถิ่นอย่างเต็มที่  พบข้อร้องเรียนขณะนี้ประมาณ 268 เรื่อง โดยในจำนวนนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อเสียงประมาณ 20 เรื่อง

รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ และ ร้อยตำรวจเอก ชนินท์ น้อยเล็ก แถลงข่าวพอใจภาพรวมการใช้สิทธิลงคะแนนสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (เลือกตั้งอบต.)ว่า การลงคะแนนในวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลาปิดหีบ เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติหรือปัญหาอะไร

 

แม้จะมีรายงานในบางพื้นที่ว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่บ้าง เช่น การถ่ายภาพบัตรลงคะแนน รวมถึงการฉีกบัตรเลือกตั้ง ได้มีการส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนต่อไป แต่หากเทียบสัดส่วนการกระทำผิดกับหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 60,000 หน่วย ถือว่ายังมีเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างน้อย 

กกต.พบการร้องเรียนซื้อเสียงเลือกตั้งอบต.20เรื่อง

สำหรับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอบต. หลังจากนี้ หากกกต.ดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริต รวมถึงข้อร้องเรียน หากไม่พบปัญหาก็จะรับรองได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันลงคะแนนเลือกตั้ง แต่หากกรณีพบการทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ก็จะดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จ และรับรองผลภายใน 60 วัน 

 

พร้อมขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นถือเป็นการก้าวเข้าสู่การพัฒนาในระดับท้องถิ่นอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ได้พบข้อร้องเรียนขณะนี้ประมาณ 268 เรื่อง โดยในจำนวนนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการซื้อเสียงประมาณ 20 เรื่อง  ขณะที่เรื่องอื่นๆจะเป็นเรื่องของการทำลายป้ายหาเสียง/ การวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ / รวมถึงการไม่ดำเนินการเก็บป้ายหลังปิดหีบเลือกตั้ง 

 

สำหรับกรณีที่มีการลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อออกไปจะถือว่าเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากผู้สมัครที่ถูกตัดชื่อออกไป ถือว่าไม่มีคุณสมบัติของผู้สมัคร

 

logoline