svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประธาน กกต.กลาง ตรวจเยี่ยมความพร้อมเลือกตั้ง อบต. ที่โคราช

28 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน กกต.กลาง ตรวจเยี่ยมความพร้อมเลือกตั้ง อบต. ที่โคราช เผยคำร้อง 262 เรื่อง ซื้อเสียง 89 เรื่อง อิทธิพล คุกคาม 62 เรื่อง สั่งเข้มมาตรการป้องโควิด

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่หอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่  (โดม) เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 5 บ้านโนนตาสุก หมู่ที่ 3 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้งพร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หมื่นไวย โดยมีนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อม พล.ต.ต.พรชัย  นลวชัย ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา พ.ต.ท ระพีพงษ์  จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.สนง.กกต.จ.) นครราชสีมา และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ประธาน กกต.กลาง ตรวจเยี่ยมความพร้อมเลือกตั้ง อบต. ที่โคราช
 
นายอิทธิพร ประธาน กกต.เปิดเผยว่า ภารกิจได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดสถานที่และคูหาลงคะแนนเลือกตั้งรวมทั้งการดำเนินมาตรการป้องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 2 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตาม กกต.กำหนดไว้ จนถึงขณะนี้ได้รับรายงานจาก กกต.กลาง มีคำร้องทั้งสิ้น 262 เรื่อง ซื้อเสียง 89 เรื่อง การบังคับขู่เข็ญ อิทธิพล คุกคาม ใส่ร้ายป้ายสี หลอกหลวง 62 เรื่อง ส่วนของการเลือกตั้ง อบต. 243 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา มีเรื่องร้องเรียน 10 เรื่อง เป็นการซื้อเสียง 9 เรื่อง และใช้อิทธิพล ขู่เข็ญคุกคาม 1 เรื่อง ภาพรวมถือมีเรื่องร้องไม่มากนัก เนื่องจากมีจำนวนผู้สมัครทั้งนายกและ ส.อบต. 135,500 คน

ประธาน กกต.กลาง ตรวจเยี่ยมความพร้อมเลือกตั้ง อบต. ที่โคราช
 

การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ มีประชาชนเดินทางกลับมาใช้สิทธิจำนวนมากซึ่งสอดคล้องกับการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. จ.ชัยภูมิ และ บุรีรัมย์ น่าจะมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิสูงกว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลที่ผ่านมา ไม่ต่ำกว่า 70 % เมื่อวันที่ 6-14 พ.ย นักศึกษาสถาบันของ กกต. ได้ออกมาสำรวจ 42 จังหวัด พบประชาชน 73.5 % ยืนยันจะออกมาใช้สิทธิ การเลือกตั้งท้องถิ่นใกล้ตัวและสำคัญมาก ตนอยากให้ออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ ถ้ามาไม่ได้ช่วยเตือนตัวเองและผู้อื่นให้แจ้งเหตุอาจไม่ใช่สิทธิได้หลายช่องทางที่สะดวกเช่น เวปไซต์ กกต. แอปพลิเคชั่นฉลาดเลือกหรือที่ทำการปกครอง ต้องแจ้งเหตุ 7 วัน นับแต่วันนี้ เพื่อป้องกันการเสียสิทธิทางการเมือง

ประธาน กกต.กลาง ตรวจเยี่ยมความพร้อมเลือกตั้ง อบต. ที่โคราช
 
“ทั้งนี้ผู้ถูกกักตัวประสงค์ออกมาใช้สิทธิต้องแจ้งให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคทราบเพื่อทำการตรวจATK ถ้าผ่านก็ออกมาใช้สิทธิได้ เราได้เตรียมช่องทางสำหรับกลุ่มเสี่ยง ส่วนผู้ป่วยอาจออกมาไม่ได้ ถ้าได้รับอนุญาตก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของสังคมด้วย เราบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนมาตลอดรวมทั้งเพิ่มความเข้ม ทำให้หมาไม่ได้หอนมากกว่าเดิมและยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม “ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิโปร่งใส ประเทศชาติเจริญ” ประธาน กกต.กล่าวย้ำ

โดย - เกษม  ชนาธินาถ

logoline