svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปธ.กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง เผย 3 จว.ร้องทุจริตซื้อเสียงเกือบ 300 เรื่อง

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลที่บุรีรัมย์ เผยภาพรวม 3 จังหวัดได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียงแล้วเกือบ 300 เรื่อง

27 พฤศจิกายน 2564 นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อม การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่ ตำบลนางรอง อำเภอนางรอง และตำบลสะแกโพรง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีนายธัชกร  หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด  นางสาวปิยนาฏ  กลางพนม  ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.จังหวัดบุรีรัมย์  ผู้ตรวจการเลือกตั้ง นายอำเภอ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

ปธ.กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง เผย 3 จว.ร้องทุจริตซื้อเสียงเกือบ 300 เรื่อง

โดยในวันนี้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยได้ทยอยเดินทางไปตรวจนับ และรับมอบวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่นบัตรเลือกตั้ง แบบพิมพ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง สายรัด หีบบัตร คูหาลงคะแนน นาฬิกา แนวกั้น ถุงมือยาง แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เป็นต้น  ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้บริหารจัดการโดยกำหนดให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปตรวจนับและรับมอบเป็นชุดเพื่อลดการแออัด และเมื่อรับมอบเสร็จแล้วก็ทำความสะอาดโต๊ะด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อก่อนที่จะให้หน่วยเลือกตั้งชุดต่อไปเข้าไปตรวจนับและส่งมอบอุปกรณ์  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
ปธ.กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง เผย 3 จว.ร้องทุจริตซื้อเสียงเกือบ 300 เรื่อง

นายอิทธิพร  บุญประคอง  ระบุว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการตรวจความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ซึ่ง ก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่ไปยัง 2 จังหวัดได้แก่จังหวัด ชัยภูมิ และนครราชสีมา เพื่อดูการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง พบว่าได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจอย่างเข้มงวด ว่ามีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ส่วนในวันนี้ลงพื้นที่มาจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อตรวจสอบการส่งมอบพัสดุ พบว่ามีความเรียบร้อยดี ส่วนการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.64) ได้มีการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกัน covid 19 อย่างเข้มงวด ซึ่งจุดเลือกตั้งได้มีการออกแบบโดยกรมควบคุมโรค มีการจัดการที่มีมาตรฐานอย่างแน่นอน ซึ่งในการจัดที่เลือกตั้ง จะมี อสม. ไปช่วยในการวัดอุณหภูมิและใช้เจลแอลกอฮอล์ และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อำนวยความสะดวกด้านการตรวจเชื้อ รวมถึงจัดจุดเลือกตั้งพิเศษให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา และผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง
  ปธ.กกต.ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง เผย 3 จว.ร้องทุจริตซื้อเสียงเกือบ 300 เรื่อง

ในส่วนของการให้ความสำคัญของการเลือกตั้ง พบว่าในขณะนี้ประชาชน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจากงานวิจัยของสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง พบว่าจากประชาชน ทั้ง 42 จังหวัดมีผู้ให้ความสนใจรวมร้อยละกว่า 73.5 ยืนยันว่าจะมาใช้สิทธิ์ ส่วนกรณีการร้องเรียนในขณะนี้ ภาพรวม 3 จังหวัดได้รับการร้องเรียนทั้งสิ้น 255 เรื่อง ร้องเรียนเรื่องของการซื้อเสียง 88 อีก 57 เรื่องคือการบังคับขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย สำหรับคืนก่อนวันเลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ได้มีการ แต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทั่วประเทศ และผู้ช่วยรวม 810 คน และจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 204 ชุด ออกปฏิบัติการตั้งแต่ วันที่ 20 ตุลาคม 64 และจะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตรา ในค่ำคืนนี้ ส่วนจังหวัดบุรีรัมย์จะมี 5 ชุด คอยตรวจสอบการทุจริต ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนมาใช้สิทธิ์ภายใต้มาตรการป้องกันที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้ และร่วมเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการเลือกตั้ง แจ้งข้อมูลเบาะแส ชี้ผู้กระทำผิดได้ที่ กกต.จังหวัด หรือสายด่วน 1444 หากข้อมูลเบาะแสชี้ไปสู่การดำเนินคดีได้ จะได้รับรางวัลตอบแทน และไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพล เนื่องจากสามารถขอรับการคุ้มครองพยานได้
                                                                          
โดย -  สุรชัย   พิรักษา 

logoline