svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จารึกประวัติศาสตร์ “ประยุทธ์” ปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพง

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังอำลาสถานีรถไฟหัวลำโพง ตามนโยบายของรัฐบาลให้หยุดการเดินรถเข้าสถานี หลายคนไม่เห็นด้วยเนื่องจากทำให้ปชช.ที่ต้องใช้บริการเป็นประจำเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย

ขบวนรถไฟทั้งสายเหนือ สายใต้ สายอีสาน ล้วนต้องมาสิ้นสุดการเดินรถที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ หรือสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยคำว่า “หัวลำโพง”  สันนิษฐานว่าตั้งตามทุ่งที่มีฝูงวัววิ่ง เรียกว่า ทุ่งวัวลำพอง ออกเสียงเพี้ยนมาเป็น หัวลำโพง

 

จากอดีต จวบจนปัจจุบัน สถานีหัวลำโพง เป็นศูนย์รวมการเดินทางของชาวบ้าน นักท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า โดยเริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2459 ปัจจุบันมีอายุ 105 ปี แต่อีกไม่นานสถานที่แห่งนี้จะต้องปิดตัวลงในวันที่ 23 ธันวาคม ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มีการหยุดเดินรถเข้าสถานี โดยเปลี่ยนไปใช้สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีปลายทางแทน

จารึกประวัติศาสตร์ “ประยุทธ์” ปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพง

หากย้อนไปในอดีต ช่วงปี 2541 รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ต้องการปรับปรุงภาพลักษณ์รถไฟไทยให้ตอบรับกับปีอะเมซิ่งไทยแลนด์ และรองรับการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ สถานีรถไฟหัวลำโพง จึงได้รับการปรับปรุงแบบที่เรียกว่า พลิกโฉม โดยมีเงื่อนไขว่าต้องอนุรักษ์และพัฒนาอาคารให้อยู่ในสภาพเดิมเนื่องจากเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าแก่การอนุรักษ์

ต่อมาในสมัยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความคิดที่จะก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ จึงคิดต่อยอดปรับปรุงหัวลำโพงให้เป็นสถานที่สำคัญ เช่น ห้องโถงอาคาร เดิมเป็นเพียงที่นั่งคอยของผู้โดยสาร มีร้านค้าร้านอาหารอยู่ 2 ข้าง ปรับปรุงให้เป็นพื้นที่กิจกรรมหมุนเวียนสำหรับจัดงานเปิดตัวสินค้า หรือแสดงคอนเสิร์ต เพื่อสร้างรายได้แบบ 24 ชม. โดยคิดว่าเมื่อไม่มีการใช้เป็นจุดรวมด้านขนส่งแล้ว แต่ศักยภาพของหัวลำโพงสามารถนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์ทางธุรกิจได้ โดยผู้นำเสนอโครงการ คือ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังนโยบายรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย

จารึกประวัติศาสตร์ “ประยุทธ์” ปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพง

จวบจนปัจจุบัน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีนโยบายงดให้บริการผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หลังจากสถานีกลางบางซื่อ เปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย จะเปลี่ยนผ่านผู้โดยสารจากสถานีรถไฟหัวลำโพงมายังสถานีกลางบางซื่อ ตั้งเป้าในปี 2566 จะไม่มีรถไฟทางไกล เข้าไปในสถานีหัวลำโพง เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องเจอปัญหาจราจรติดขัดในเส้นทางตัดผ่าน เนื่องจากมีรถไฟวิ่งในบริเวณดังกล่าว

 

สามารถ ราชพลสิทธิ์ ชำนาญด้านโครงการและแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนและท่าอากาศยาน กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยถ้าหากสถานีหัวลำโพงจะต้องปิดตัวในเร็วๆนี้ เพื่อแก้ไขปัญหารถติดในกรุงเทพมหานคร ที่เกิดจากทางรถไฟตัดกับถนน เป็นเหตุให้รถยนต์บนท้องถนนต้องหยุดรอให้รถไฟวิ่งผ่านไปก่อน จึงจะยกเลิกรถไฟทุกขบวนวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยให้จอดแค่สถานีกลางบางซื่อเท่านั้น

จารึกประวัติศาสตร์ “ประยุทธ์” ปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพง  

การเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้าง แต่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต ที่ผูกพันกับหัวลำโพง ทั้ง พ่อค้าแม่ค้า วินมอเตอร์ไซต์ที่ต้องสูญสิ้นอาชีพที่เป็นเส้นเลือดหล่อคนครอบครัวหลายชีวิต รัฐให้เหตุผลด้านการพัฒนา แต่รัฐต้องไม่ปฏิเสธว่าต้องแลกมาด้วยคราบน้ำตาของผู้คนในระแวกนั้น

จารึกประวัติศาสตร์ “ประยุทธ์” ปิดตำนาน 105 ปี สถานีหัวลำโพง

ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ก็มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง วิ่งในอุโมงค์ ซึ่งรถไฟดีเซลรางก็สามารถวิ่งได้ด้วย ทำให้ปัญหาจุดตัดระหว่างทางรถไฟ กับถนนได้ ไม่ต้องยกเลิกรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพง ตรงกันข้าม การยกเลิกสถานีหัวลำโพงยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยเลี่ยงไม่ได้ ทั้งที่ค่าแรงรายวัน กลับเท่าเดิม

 

สามารถติดตามเนื้อหาได้ที่ รายการสืบสวนความจริง วันเสาร์ที่ 27 พ.ย. 2564 เวลา 10.10 น.

 

logoline