svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ไฟเขียวนทท. เดินทางเข้าทางบก-น้ำ ปรับขั้นตอนที่ 3 เข้าประเทศตรวจแค่ ATK

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. ไฟเขียวนทท. เดินทางเข้าทางบก-น้ำ ได้ ผ่อนคลายมาตรการขั้นตอนที่ 3 ตรวจแค่ ATK ไม่ต้องตรวจ RT-PCR พาสปอร์ตวัคซีนรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ฟรีค่าใช้จ่าย มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับปชช.

วันนี้ (26 พ.ย.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน ว่า  ในส่วนการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร นโยบายของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ที่ให้มีแซนด์บ็อกซ์ และมีการเข้ามาในประเทศ เกิดชุดพฤติกรรมที่ทำให้ง่าย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาปฏิบัติ ในประเภทเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ปรากฏว่ามีการติดเชื้อน้อยค่าเฉลี่ย 0.08% โดยนักท่องเที่ยวเข้าประเทศรวมกว่า 8.1หมื่น ติดเชื่อเพียงแค่ 63 (+1) คน

ศบค. ไฟเขียวนทท. เดินทางเข้าทางบก-น้ำ ปรับขั้นตอนที่ 3 เข้าประเทศตรวจแค่ ATK

ศบค. ไฟเขียวนทท. เดินทางเข้าทางบก-น้ำ ปรับขั้นตอนที่ 3 เข้าประเทศตรวจแค่ ATK

ทั้งนี้ในกระบวนการและขั้นตอนสำหรับเดินทางเข้าราชอาณาจักร ซึ่งขั้นตอนที่ 3 จะต้องมีการตรวจโควิดแบบ RT-PCR หากมีการตรวจจำนวนมาก เนื่องจากจะได้ผลโดยเร็วต้องรอ 3-6 ชั่วโมง อาจทำให้ต้องเสียเวลาอยู่ในพื้นที่และต้องมีการหาโรงแรมพักผ่อนต่อด้วย เมื่อได้ข้อมูลในส่วนนี้มองว่า ขั้นตอนนี้อาจจะไม่จำเป็น ใช้เพียงแค่ผลตรวจแบบ ATK เนื่องจากก่อนเข้าประเทศจะต้องมีการตรวจแบบ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงอยู่แล้ว กระทรวงสาธารณสุข จึงมีการปรับให้มีการตรวจแค่เพียง ATK และสามารถเดินทางท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว

 

นอกจากนี้เดิมนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางเข้าทางอากาศเท่านั้น ตอนนี้จะมีการเพิ่มทางบกและทางเรือ โดยทางบกจะนำร่องที่ด่านหนองคาย โดยจะเริ่มวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ส่วนการเดินทางเข้าทางเรือ จะต้องมีการเพิ่มข้อกำหนด เช่น การได้รับวัคซีน มีการลงทะเบียนตรวจ RT-PCR บนเรือก่อนจะลงได้ ส่วนในเรื่องของเวลาพำนักในแซนด์บ็อกซ์จากเดิม 7 วันจะลดเหลือ  5 วัน ส่วนควอรันทีน 10 ,15 วัน เหลือ 5, 10 วัน หากผิดกฎหมายยังคงให้กักตัว 14 วัน 

สำหรับเด็ก อายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องมีผลตรวจ RT-PCR แต่ผู้ปกครองต้องมีผลตรวจแล้วไม่พบเชื้อก่อนเดินทางเข้ามา และอนุญาตให้เข้ามาเป็นครอบครัวได้ ในการตรวจ RT-PCR จากสถานพยาบาลที่กำหนด ผลเป็นลบ สามารถเดินทางต่อได้เลย ซึ่งจะเป็นนักท่องเที่ยวอีกกลุ่ม ที่มีความต้องการเข้ามาและเที่ยวได้เลย

 

นอกจากนี้ในส่วนของคนไทย ที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งจะต้องมีการขอ วัคซีนพาสปอร์ต ที่ประชุม ได้ระบุว่า รูปแบบเอกสารวัคซีนอิเล็กทรอนิกส์ สามารถดำเนินการได้แล้ว โดยใช้แอปพลิเคชันหมอพร้อม ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง รับเอกสารเป็นอิเล็กทรอนิกส์ด้วย เดิมต้องมีค่าใช้จ่ายแต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว นายกฯ ขอให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งการใช้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนคนไทย ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ สำหรับเอกสารรูปเล่มยังจำเป็นต้องมีค่าธรรมเนียมในอัตรา 50 บาท

ศบค. ไฟเขียวนทท. เดินทางเข้าทางบก-น้ำ ปรับขั้นตอนที่ 3 เข้าประเทศตรวจแค่ ATK

logoline